Khám Phá Những Dấu Ấn Độc Đáo Của Vườn Quốc Gia Tràm Chim

Ngày đăng bài: 13/06/2023

Du lịch miệt vườn và du lịch sinh thái chắc hẳn là những loại hình đã quá quen thuộc với hành trình xuôi về miền Tây sông nước. Trong đó, không thể không nhắc đến một địa điểm vô cùng nổi bật đó là Vườn quốc gia Tràm Chim. Nơi đây chắc hẳn sẽ mang đến những trải nghiệm ý nghĩa cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ. Sau đây, hãy cùng Vietourist đến với du lịch miền Tây để tìm hiểu khu bảo tồn sinh học đầy thú vị này nhé!

1/ Giới thiệu chung

Vườn quốc gia Tràm Chim hình thành vào năm 1998 và được xem là ngôi nhà chung của nhiều sinh vật tự nhiên tại vùng đất Đồng Tháp. Với vị trí thứ 2000 trên toàn thế giới và đứng thứ 4 tại Việt Nam, Tràm Chim có đóng góp quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái của Trái Đất. Nhờ được thiên nhiên ưu đãi mà Tràm Chim có không khí trong lành, dễ chịu, cảnh quan hấp dẫn và đặc biệt là nguồn sinh vật dồi dào. Vì thế, nơi đây xứng đáng là điểm nhấn của du lịch sinh thái nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

2/ Vị trí địa lý 

Vườn quốc gia Tràm Chim trải dài trên địa bàn 7 xã (Tân Công Sính, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thành A, Phú Thành B, Phú Hiệp) thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Vườn ngự trị trên một vùng đất xa xôi, nằm cách TP Cao Lãnh 35km, cách nhánh sông Cửu Long khoảng 20km về phía Bắc và cách TP. Hồ Chí Minh 170km về phía Đông Nam. Nơi đây có địa thế khá độc đáo khi vừa bằng phẳng nhưng lại hơi nghiêng về phía Tây.

3/ Giá trị sinh học 

Nằm trên một vùng đất rộng lớn hơn 7500 ha, vườn quốc gia ôm lấy một khu rừng ngập mặn rộng lớn là nơi nuôi dưỡng nhiều loại động - thực vật. Vườn quốc gia Tràm Chim có hơn 130 kiểu thảm thực vật, nổi bật là quần xã sen, trảng cỏ, rừng tràm, đầm lầy mốc meo,... tất cả đan xen với nhau tạo nên không gian sinh thái đa dạng nhưng đầy hữu tình. Hệ động vật nổi bật với sự tồn tại của trên 230 loài chim thuộc 49 họ, chiếm 1/4 số lượng chim được ghi nhận ở Việt Nam. Một số loài quý hiếm có thể được phát hiện là chim cốc lớn, chim chích chòe Bengal, vịt cánh trắng, bồ nông chân xám,... và loài sếu đầu đỏ. Các cộng đồng cá sinh sống ở đây cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái và cung cấp nguồn thức ăn cho các loài chim. Chúng bao gồm một số loài trong Sách Đỏ Việt Nam như cá chẽm, cá ngạnh hampala,... 

Những tài sản thiên nhiên vô giá này có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều nhà nghiên cứu khoa học và cả du khách thập phương. Tất cả nhờ vào sự khai thác một cách bền vững nên Vườn quốc gia Tràm Chim đã bảo tồn được nguồn giá trị sinh học đáng ngưỡng mộ như thế.

4/ Thời gian tốt nhất để đến với Tràm Chim

Mùa nước lên (từ tháng 9 đến tháng 12) là thời điểm đẹp nhất để tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim. Vì đây là thời gian sinh sản của nhiều loài động vật. Lúc này, toàn bộ khung cảnh tựa như bức tranh thủy mặc vô cùng sinh động. Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động thú vị phản ánh cuộc sống hàng ngày của những người nông dân miền Tây sông nước được tổ chức vào thời điểm này.

Bạn cũng có thể ghé thăm Tràm Chim vào mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6) để nghiên cứu về đời sống sinh hoạt của chim. Trong thời gian này, nhiều loài chim, đặc biệt là sếu đầu đỏ sẽ di cư để tìm một ngôi nhà mới.

5/ Các hoạt động tại Vườn quốc gia Tràm Chim

Ngồi trên chiếc xuồng máy mang tên “tắc rang” hoặc thuyền gỗ, xuôi theo dòng nước băng qua hệ thống kênh rạch ngoằn ngoèo đến với rừng tràm. Du khách sẽ cảm nhận được không gian thanh bình, ngắm nhìn từng đàn chim tung cánh bay lượn, lắng nghe những âm thanh độc đáo của thiên nhiên bao la,...  

Theo dòng rẽ nước, khung cảnh trước mắt bạn sẽ khoác lên mình chiếc áo mới trong tích tắc. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh đồng sen căng tràn sức sống. Đồng thời, chạm vào những cánh hoa đang tỏa ngát hương thơm ngào ngạt khắp không gian. Lúc này, âm thanh của động cơ có thể sẽ làm những con chim đang nghỉ ngơi sợ hãi khiến chúng bay vút qua bầu trời. Cả hành trình sẽ được hòa quyện trong màu xanh bất tận, làn gió nhẹ hiu hiu và sự bình yên đến lạ thường.

Trải nghiệm trở thành một phần của cuộc sống Mekong khi hòa mình vào đời sống thường nhật của người dân tại vùng đất ngập mặn. Bạn sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động giăng lưới, bắt cá, săn chuột đồng, đắm mình trong làn nước trong vắt,.. Vào mùa nước nổi, sếu đầu đỏ ít xuất hiện vì chúng chỉ săn mồi trong điều kiện khô ráo. Đến mùa khô, chúng kéo về Tràm Chim cùng với nhiều loài chim khác như cò trắng, đủ loại sếu đầu đỏ quý hiếm thắp sáng cả một vùng đất. Từ mọi ngóc ngách của vườn quốc gia Tràm Chim, bạn đều sẽ có thể bắt gặp nhiều điều thú vị và hấp dẫn.

Khi mặt trời lặn, hành trình khám phá thiên nhiên vẫn chưa kết thúc. Ở giữa suối và sông, chắc hẳn du khách sẽ phải vô cùng ngỡ ngàng trước cảnh tượng tuyệt mỹ ngay trước mắt. Đó là một quả địa cầu đỏ rực tỏa ra vầng hào quang còn lại của nó trong khi bắt đầu chìm vào đường chân trời. Mặt nước phản chiếu muôn ngàn sắc màu huyền bí và rực rỡ. Hơn hết là hình bóng của vô số loài chim phía trước, điểm xuyết cả bầu trời bằng những chuyển động sắc bén.

6/ Một số lưu ý khi đến với Vườn quốc gia Tràm Chim

- Do điều kiện ẩm ướt nên bạn hãy mang theo thuốc chống muỗi và xịt côn trùng.

- Mặc quần áo màu xanh lá cây nếu bạn không muốn nổi bật hơn những chú chim trong bức ảnh  của bạn

- Mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống vì chuyến khám phá Tràm Chim có thể kéo dài. Và hãy nhớ bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định nhé.

- 5 giờ sáng được cho là thời điểm hoàn hảo để ngắm bình minh và tạo ra những bức ảnh check in tuyệt vời

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Vườn quốc gia Tràm Chim. Chúc bạn có một hành trình tuyệt vời tại vùng đất lý tưởng này.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145