Khám Phá “Thiên Đường Xanh” Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Ngày đăng bài: 04/08/2023

Vườn quốc gia Côn Đảo được thành lập năm 1993, là Khu bảo tồn biển và tài nguyên rừng nguyên sinh thuộc quần đảo Côn Đảo của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và nằm ở phía Bắc đảo, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 180km. Vườn quốc gia có diện tích 6.000 ha trên đất liền và 14.000 ha trên biển, đây là một trong hai vườn quốc gia của Việt Nam có cả khu bảo tồn rừng và biển, thành công thu hút nhiều khách đến đây khám phá khi có dịp du lịch Côn Đảo.

 

Đa Dạng Hệ Sinh Thái Vườn Quốc Gia Côn Đảo 

Hệ sinh thái tại vườn quốc gia Côn Đảo được xếp vào loại rừng nhiệt đới hải đảo, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn tạo môi trường thuận lợi cho sinh sản, ươm giống và bảo tồn các loài sinh vật biển ở Côn Đảo, có khoảng 882 loài thực vật có mạch thuộc 562 chi, 161 họ, trong đó có tới 371 loài thân gỗ, 30 loài phong lan, 103 loài dây leo và 202 loài thân thảo, một số loài quý hiếm bạn chỉ có thể nhìn thấy trên đảo Tại đây có hơn 144 loài động vật, trong đó có 14 loài thuộc nhóm động vật quý hiếm. So với các công viên tự nhiên khác, Côn Đảo có khu hệ động vật có xương sống trên cạn có ý nghĩa toàn cầu.

Đặc biệt gần đây đã phát hiện sự xuất hiện của loài Hươu Chuột Côn Đảo, loài hươu cực hiếm hiện đang được ghi trong sách đỏ của thế giới. Hươu Chuột hay còn có tên gọi khác là Cheo Cheo có tên khoa học là Tragulidae là một loài động vật nhỏ và rất nhút nhát.

Vùng biển Côn Đảo có 3 hệ sinh thái nguyên sinh là rừng ngập mặn, thảm cỏ biển và rạn san hô. Các loài sinh vật biển khá phong phú với 1.321 loài, trong đó có 37 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Các nhà khoa học cũng tìm thấy ở đây một số loài cá quý hiếm như cá voi xanh, cá nược. Đặc biệt là rùa biển có số lượng lớn.

Điều kiện môi trường biển và tài nguyên rừng của Vườn Quốc gia Côn Đảo khá tốt. Đa dạng sinh học của nó có tiềm năng cao và cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn tốt.

Nhờ có môi trường thuận lợi để sinh sản và bảo tồn các loài sinh vật biển như rùa biển, bò biển (dugong), cá heo… rừng ngập mặn Côn Đảo được UNESCO công nhận là khu Ramsar  thứ 2203 của thế giới.

Hoạt Động Du Lịch Tại Vườn Quốc Gia Côn Đảo 

Côn Đảo nổi tiếng với những bãi biển đẹp và hoang sơ, những rạn san hô và những loài sinh vật biển quý hiếm. Du khách được cung cấp nhiều loại tour, từ du lịch sinh thái đến du lịch mạo hiểm như: leo núi, câu cá, lặn, trekking, đạp xe, tham quan kết hợp nghiên cứu…Với những cảnh quan hoang sơ độc đáo, du khách có thể tìm đến các địa điểm nổi tiếng:

Hồ An Hải

Hồ nước ngọt cung cấp nước ngọt chủ yếu cho dân cư trên đảo. Hơn nữa, nó là một điểm đến du lịch nổi tiếng trên đảo. Nơi đây vô cùng lãng mạn với những cảnh đẹp vừa trong lành vừa thơ mộng. Du lịch đến hồ này, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành và chinh phục đỉnh núi

Hang Đức Mẹ Côn Đảo

Đây cũng là một trong những điểm đến khám phá nổi tiếng tại Vườn quốc gia Côn Đảo. Hang nằm sâu trong núi và có Tượng mẹ Maria cùng nhiều tàn tích xây dựng khác còn sót lại kể từ khi đặt chân lên hòn đảo này. Tham quan hang động; nó sẽ giúp bạn biết thêm về lịch sử của hòn đảo cũng như đời sống tinh thần của người lính Pháp trong thời gian chiến tranh.

Tại Côn Đảo cũng chia thành 2 màu rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, nên bạn có thể lựa chọn bất kỳ thời điểm nào trong năm để đến tham quan. Gợi ý một mẹo nhỏ là nên hạn chế du lịch Côn Đảo vào mùa mưa nhé vì có thể sẽ ảnh hưởng đến lịch trình của bạn.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm. 

 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145