Vườn Quốc Gia Bạch Mã - Sắc Xanh Của Xứ Huế

Ngày đăng bài: 07/07/2023

Vườn quốc gia Bạch Mã nổi tiếng với khí hậu ôn hòa và vẻ đẹp lộng lẫy của rừng nhiệt đới cũng như hệ thống động thực vật phong phú. Một nơi tuyệt vời như thế đã khiến du lịch Huế vốn ấn tượng lại càng thêm đặc sắc. Sau đây, hãy cùng Vietourist khám phá vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Bạch Mã nhé!

1/ Giới thiệu chung

Bạch Mã được kỹ sư người Pháp tên là M.Girard phát hiện và thám hiểm vào năm 1932. Cái tên “Bạch Mã” bắt nguồn từ đám mây trắng bao quanh đỉnh núi, có nghĩa là “con ngựa trắng”. Vườn quốc gia Bạch Mã thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách Thành phố Huế khoảng 40km về phía Nam và cách thành phố Đà Nẵng 65km về phía Bắc. Vườn quốc gia này là một phần của dãy Trường Sơn Bắc với nhiều ngọn núi cao trên 1000m chạy ngang từ Tây sang Đông. 

2/ Thời điểm thích hợp để ghé thăm núi Bạch Mã

Thời tiết ở Huế, đặc biệt là ở VQG Bạch Mã chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 4) và mùa mưa (từ tháng 8 đến tháng 12). Tùy theo sở thích và sắp xếp thời gian phù hợp, bạn có thể lựa chọn du lịch đến điểm đến này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Tuy nhiên, theo nhiều du khách có kinh nghiệm, thời điểm lý tưởng để du lịch nơi đây là vào mùa khô hàng năm. Trong thời gian này, nó có bầu không khí mát mẻ nhưng khô ráo với lượng mưa ít. Do đó, bạn có thể đi lại thoải mái và tham gia nhiều hoạt động thú vị mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

3/ Làm gì tại Vườn Quốc Gia Bạch Mã?

Khám phá sự đa dạng sinh học

Là một trong những khu rừng nguyên sinh lớn nhất Việt Nam, Vườn quốc gia Bạch Mã có tổng diện tích gần 37.500 ha. Nó được tổ chức thành ba vùng: vùng lõi được bảo vệ cẩn thận, vùng hành chính và vùng đệm. Nơi đây có hơn 2.300 loại thực vật và hơn 1.700 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam

Rừng thường xanh ẩm và rừng núi cao là loại thực vật chiếm ưu thế. Các loài quan trọng như voi châu Á, vượn má trắng, voọc chà vá chân nâu đã từng cư trú tại vườn quốc gia này. Nó cũng bảo vệ các loài chim quan trọng, bao gồm các loài đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng như chim chào mào Việt Nam, gà gô Trường Sơn và gà lôi lam mào trắng.

Đi bộ lên Đỉnh Vọng Hải Đài

Đỉnh cao nhất của vườn quốc gia Bạch Mã được gọi là Vọng Hải Đài, có độ cao 1.448m so với mực nước biển. Đến đó, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh những ngọn núi, đầm phá và khung cảnh xung quanh, bao gồm Cảng Chân Mây, Bãi biển Lăng Cô, Đèo Hải Vân, Hồ Truồi và Đầm Cầu Hai.

Hòa mình vào thiên nhiên tại Ngũ Hồ và Thác Đỗ Quyên

Ngũ Hồ có năm hồ riêng biệt ở nhiều cấp độ khác nhau. Mặc dù hồ thứ ba được cho là đẹp nhất, nhưng tất cả các hồ đều thực sự xuất sắc. Ngoài ra, có những thác nước xung quanh hồ, làm tăng thêm khung cảnh ngoạn mục. Nếu muốn giải nhiệt trong chuyến đi bộ đường dài, bạn có thể bơi trong hồ.

Ngoài ra, thác Đỗ Quyên – một trong những thắng cảnh đẹp nhất vườn quốc gia Bạch Mã cũng rất đáng để bạn ghé thăm. Với độ cao gần 300m, từ đây bạn có thể nhìn thấy khu rừng phía dưới, mây trời và dòng nước đổ xuống những tảng đá từ trên đỉnh thác.

Tham quan Thiền viện Trúc Lâm

Một điểm nổi bật khác trong hành trình tại Vườn quốc gia Bạch Mã là Thiền viện Trúc Lâm - nằm dưới chân núi Linh Sơn. Hồ Truồi bao quanh tu viện, du khách có thể đến đây bằng thuyền trong vòng 15 phút. Chắc chắn, bạn sẽ bị mê hoặc bởi hồ nước hùng vĩ và khung cảnh rộng mở của những công trình gần đó sau khi bước lên 172 bậc thang để đến cổng tam quan

4/ Những vật dụng cần thiết khi đến với Vườn Quốc Gia Bạch Mã

Hãy nhớ rằng chuyến đi đến Bạch Mã Huế sẽ đưa bạn băng qua những ngọn núi, vì vậy hãy mang hành lý thật nhẹ nhàng. Dưới đây là một số vật dụng cần thiết cho hành trình của bạn tại vườn quốc gia này: 

  • Mặc áo dài tay và quần dài để bảo vệ làn da của bạn, hoặc mang theo đồ tắm khi đi bơi
  • Mang giày leo núi chắc chắn để leo núi thoải mái
  • Mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống để nạp lại năng lượng trong trường hợp bạn bị kiệt sức trên đường đi
  • Mang theo kem chống nắng để tránh bị cháy nắng và mang theo áo mưa để phòng những cơn mưa bất chợt
  • Sử dụng thuốc xịt chống côn trùng để phòng ngừa bị cắn
  • Bản đồ là thứ không thể thiếu để bạn có thể xác định đúng hướng đi của mình.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Vườn Quốc Gia Bạch Mã. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi hơn cả mong đợi.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145