Tòa Thánh Cao Đài - Công Trình Tôn Giáo Đầy Ấn Tượng

Ngày đăng bài: 19/08/2023

Tòa Thánh Cao Đài là công trình mang đậm dấu ấn tâm linh của đạo Cao Đài, nổi bật với lối kiến ​​trúc độc đáo thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái. Đây chắc hẳn là một trong những điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Tây Ninh. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về Thánh Thất linh thiêng này nhé!

Giới thiệu chung 

Tòa Thánh Cao Đài cách trung tâm thành phố Tây Ninh 4km về hướng Đông Nam. Tọa lạc tại xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Đây được coi là nơi khởi nguồn của đạo Cao Đài tại Việt Nam. Vì vậy, nhiều sự kiện quan trọng của Giáo hội được tổ chức tại Tòa thánh này. Trải qua quá trình xây dựng và hoàn thiện gian khổ, đến nay Tòa thánh mang một nét đẹp tôn giáo rất đặc sắc. Đây không chỉ là sự kết hợp giữa kiến ​​trúc Đông Tây mà còn thể hiện đỉnh cao trí tuệ của tín đồ Cao Đài Việt Nam.

Thời điểm thích hợp để viếng thăm Tòa Thánh Cao Đài

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Tòa thánh Tây Ninh, du khách có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nếu muốn hiểu thêm về tôn giáo cũng như đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đạo Cao Đài, bạn có thể lựa chọn đến vào 2 thời điểm sau:

- Ngày 9 tháng Giêng: Ngày vía Đức Chí Tôn – Sáng Tổ Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ.

- Rằm tháng 8 âm lịch: Theo quan niệm của đạo Cao Đài, đây là ngày thích hợp để làm phước không tính toán. Chính vì vậy, rằm tháng 8 âm lịch luôn là dịp rất đông du khách thập phương đến tham quan.

Kiến trúc độc đáo, đầy ấn tượng của Tòa Thánh

Khung cảnh nguy nga, tráng lệ của một công trình mang đậm màu sắc đạo Cao Đài chắc chắn sẽ khiến du khách choáng ngợp ngay lần đầu tiên đặt chân đến đây. Tòa Thánh có 12 cửa, tất cả đều được chạm trổ hình rồng, lân, quy, phượng và hoa sen. Cổng nào cũng xây theo kiểu tam quan truyền thống với 3 lối vào. Trong đó, chánh môn là cổng lớn nhất với nét trang trí đặc sắc mang hình ảnh lưỡng long tranh châu. Ngay phía trước Tòa Thánh Tây Ninh hình ảnh con mắt tỏa hào quang tên là Thiên Nhãn - đây là biểu tượng linh thiêng của đạo Cao Đài, khiến nhiều du khách ấn tượng khi đến đây. 

Khuôn viên bên trong Tòa thánh có tổng diện tích gần 1km2. Nơi đây có gần 100 công trình kiến ​​trúc tôn giáo lớn nhỏ như Tòa thánh, Điện thờ Phật Mẫu, Bảo tháp… Tất cả được nối với nhau bằng những con đường lớn. Tòa thánh Tây Ninh được coi là một trong những thánh địa tôn giáo lớn nhất thế giới khi dài 140m, rộng 40m, cửa chính quay về hướng Tây bao gồm Tam Đài cao 36m, Hiệp Thiên Đài (hai tháp chuông) cao 25m, Cửu Trùng Đài, Bát Quái Đài, Nghinh Phong Đài cao 30m.

Kiến trúc của Tòa Thánh Tây Ninh có sự kết hợp giữa quan điểm triết học phương Đông và phương Tây. Nó thể hiện sự tổng hòa của nhiều yếu tố tâm linh một cách hài hòa giữa Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Với những nét kiến ​​trúc độc đáo, Tòa Thánh Tây Ninh đã được nhiều tạp chí nước ngoài giới thiệu và ca ngợi. Trong đó, Hiệp Thiên Đài nổi bật với 2 gác chuông cao gợi hình ảnh một nhà thờ Công giáo ở phương Tây. Tuy nhiên, tượng Phật Di Lặc ở giữa hai tòa tháp mới là điểm nhấn của kiến ​​trúc này. Trên mái ngói đỏ cong cong, tượng Phật hiện lên một cách uy nghiêm và trầm mặc.

Nghinh Phong Đài - một phần quan trọng của công trình có cấu trúc rất đặc biệt. Bên dưới là hình vuông, tượng trưng cho đất, bên trên hình tròn tượng trưng cho trời. Đây là một điểm nhấn nổi bật vừa mang dáng dấp kiến ​​trúc của các đền thờ Hồi giáo ở Ấn Độ, vừa gợi cho ta liên tưởng đến vũ trụ quan của Kinh Dịch (Nho giáo). Cửu Trùng Đài có 9 bậc từ thấp lên cao, tượng trưng cho 9 bậc làm quan của Nho giáo. Bên trong Tòa Thánh Tây Ninh sở hữu nghệ thuật chạm khắc đầy ấn tượng khi những trụ cột được chạm nổi hình rồng uốn lượn một cách khéo léo, trên trần nhà là một bầu trời với những đám mây và các vì sao. Tại Chánh điện, Thiên Nhãn được đặt trên quả địa cầu với 3027 ngôi sao xung quanh, tượng trưng cho các vì tinh tú. Về cơ bản, kiến ​​trúc độc đáo tại Tòa Thánh Tây Ninh thể hiện rõ tôn chỉ của đạo Cao Đài đó chính là Quy Nguyên Tam Đạo, Phúc Nhật Ngũ Chỉ.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Tòa Thánh Cao Đài. Chúc bạn sẽ có hành trình tuyệt vời tại vùng đất xinh đẹp này nhé!

  

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145