Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam - Nét Đẹp Tôn Giáo Giữa Tây Đô

Ngày đăng bài: 22/03/2024

Đến với du lịch Cần Thơ, du khách không nên bỏ qua một địa điểm nổi tiếng, mang đậm dấu ấn Tôn Giáo tại khu vực, chính là Thiền viện Trúc lâm Phương Nam. Một công trình thu hút du khách thập phương đến chiêm ngưỡng và cúng bái bởi sự đặc biệt về cấu trúc cũng như quy mô của thiền viện.

Đôi nét về Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, do Đức Phật Trần Nhân Tông thời Trần (1225-1400) sáng lập, cũng có sự gắn kết với lịch sử. Vị vua này đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam chống lại quân xâm lược Mông Cổ. Khi nước ta đã đạt được hòa bình, vào năm 1299, nhà vua nhường ngôi cho con trai và một mình lên núi Yên Tử để tu học và thành lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, góp phần thống nhất tín ngưỡng của nhân dân. Từ đó, thiền phái Trúc Lâm được người đời tiếp thu và phát triển cho đến ngày nay, đã có mặt rất nhiều trên các tỉnh thành. Điểm chung đặc biệt của các thiện viện là đều sử dụng hoàn toàn tiếng Việt mà không pha trộn chữ Nôm như các công trình Phật Giáo khác trên bảng tên, hoành phi, câu đối…và các biểu tượng, ký tự của công trình.

Đôi nét về Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam nằm ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, trên một diện tích gần 4 hecta, công trình khởi công vào ngày 16/7/2013 và hoàn thành sau 10 tháng xây dựng. Ngày 17 tháng 5 năm 2014, Ban Giám hiệu Phật giáo Cần Thơ tổ chức một Lễ khánh thành trọng đại để tôn vinh Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và được coi là thiền viện lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. 

Toàn bộ kiến trúc của thiền viện được xây dựng với các vật liệu như mái ngói, cột gỗ lim, tường gạch, sàn và lối đi. Bên cạnh chánh điện, khuôn viên còn bao gồm khoảng 20 công trình khác như Nhà tổ, chánh điện rộng rãi để dùng cho việc giảng dạy và học tập cho khoảng 500 tăng ni, Phật tử, bảo tháp 9 tầng, tháp trống, tháp chuông đồng, khu nhà ở và khu tiếp khách. Các công trình này được bố trí một cách cân đối, tạo thành một quần thể kiến trúc mang ý nghĩa văn hóa và lịch sử.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam mang đến một không gian yên tĩnh, tâm linh và rộng lớn với nhiều hồ nước, chùa và nhiều tượng Phật gần lối vào. Đặc biệt, chính điện của thiền viện là sự kết hợp giữa kiến trúc thời Trần và thời Lý, được trưng bày một số tượng được chế tác từ gỗ lim, với khoảng 1.000 khối gỗ nhập khẩu từ Nam Phi. Trong đó, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni thờ trong chánh điện được làm bằng đồng, nặng 3,5 tấn trong tư thế ngồi và tay cầm hoa sen (một biểu tượng của sự thanh tịnh và giác ngộ). Hai bên của tượng là tượng Phổ Hiền Bồ Tát (ngồi trên con voi trắng với 6 ngà, biểu trưng cho trí tuệ và từ bi) và tượng Văn Thù Bồ Tát (ngồi trên con sư tử màu xanh, tượng trưng cho trí tuệ và cầm kiếm để đoạn đường gian nan và khổ đau).  

Đại Hồng Chung nặng 1,5 tấn được làm theo mô hình tháp chuông chùa Keo ở tỉnh Thái Bình. Trong khuôn viên còn có tượng Bồ Đề Đạt Ma Chưởng môn và 3 Chưởng môn Trúc Lâm. Ngoài tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được đúc bằng đồng, các tượng khác trong thiền viện được tạo từ loại gỗ thông (gọi là gỗ thông đá vôi) có tuổi đời lên đến 800 năm.  

Ngoài ra, trong khuôn viên thiền viện còn có nhiều công trình khác như Miếu Quan Âm, Miếu Di Lặc, Chùa Một Cột, Thư viện, Khoa Y và nhiều công trình khác để du khách chiêm ngưỡng và cũng bái.

Khi đến thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, du khách nên duy trì tinh thần du lịch có trách nhiệm. Vì đây là một nơi trang nghiêm, việc lựa chọn trang phục đẹp mà vẫn lịch sự và kín đáo là rất quan trọng. “Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” cũng luôn là một lời nhắc nhở chung đến du khách khi đến thăm viếng những công trình Tôn Giáo mang tính linh thiêng. 

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm. 

 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145