Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã - Nơi Linh Thiêng Chốn Núi Rừng Hùng Vĩ

Ngày đăng bài: 21/07/2023

Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã là một địa điểm tâm linh của du lịch Huế. Đến đây, du khách không chỉ được tĩnh tâm nơi cõi Phật, mà còn được ngắm nhìn cảnh đẹp thần tiên, gần gũi với thiên nhiên hùng vĩ. Sau đây, hãy cùng Vietourist ghé thăm ngôi Thiền Viện này nhé

Giới thiệu chung

Trúc Lâm Bạch Mã tọa lạc tại xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, dưới chân núi Bạch Mã. Tuy cách thành phố Huế khoảng 30km về phía Tây Nam. Nhưng Trúc Lâm Bạch Mã vẫn là một địa điểm có sức hút mạnh mẽ với du khách bởi sự yên bình và thư thái. Trúc Lâm Bạch Mã do Hòa thượng Thanh Hà sáng lập, được khởi công xây dựng vào ngày 30/03/2006. Thiền viện thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đầu tiên ở miền Trung. Hiện nay, tịnh xá đã hoàn thành gồm 3 khu: ngoại viện, tăng xá và tăng viện với hơn 20 hạng mục lớn nhỏ. 

Đứng từ đỉnh Vườn quốc gia Bạch Mã, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát hồ Truồi cũng như Trúc Lâm Bạch Mã. Nơi đây quanh năm mây phủ nên khí hậu luôn mát mẻ, trong lành. Mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đổ về thiền viện chiêm bái và dâng hương.

Nên đến Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã thời gian nào?

Khí hậu trên dãy Bạch Mã khá ôn hòa, do nằm gần biển, nhiệt độ trung bình từ 19 - 21 độ C nên bạn có thể viếng thăm tu viện bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, Trúc Lâm Bạch Mã nằm trên núi nên thời gian tham quan tốt nhất là từ tháng 3 - 9. Bởi thời tiết lúc này không mưa, du khách sẽ dễ dàng di chuyển và chụp được những bức ảnh đẹp. .

Một số kiến trúc nổi bật của Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

Cổng tam quan

Để đến với Trúc Lâm Bạch Mã, bạn phải bước qua 172 bậc thang, khi ấy trước mắt bạn sẽ là cổng Tam Quan sừng sững và uy nghiêm giữa trời cao. Từ cổng Tam Quan nhìn xuống, bạn sẽ ngỡ ngàng với cả một vùng núi non in bóng mây trời. Ngay từ khi bước qua cánh cổng ấy, bạn sẽ cảm nhận được không gian yên tĩnh, thanh bình. Từ sân chùa, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy sự đồ sộ cùng lối kiến ​​trúc chùa truyền thống cổ kính.

Chánh điện

Chánh điện là khu vực có diện tích và quy mô lớn nhất trong tổng thể thiền viện. Khu này được xây 2 tầng mái ngói theo hình vảy cá cổ kính. Bên cạnh đó là những họa tiết trang trí với đường nét tinh xảo. Trong chánh điện, tượng Phật an tọa trên tòa sen đá vô cùng uy nghiêm, hai bên tượng Phật là lư hương để du khách thập phương thắp hương cầu bình an, sức khỏe,... Bên trong thiền viện thoáng mát, ấm cúng, được thiết kế bằng gỗ, mang đậm phong cách kiến ​​trúc Việt Nam. Cửa chính bằng gỗ có thể mở hoàn toàn để đón khách, trong khi cửa sổ hai bên để thông gió và lấy sáng.

Gác chuông 

Bước ra khỏi chánh điện, du khách có thể tham quan khu vực gác chuông, được thiết kế theo phong cách truyền thống với hai mái ngói âm dương độc đáo. Bên cạnh đó, gác chuông còn được chạm khắc hoa, lá, rồng rất sống động và chuông ở đây được đúc hoàn toàn bằng đồng với kích thước lớn.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã

Tượng Phật khổng lồ 

Khi đi thuyền đến Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca bằng đá cao 24m, nặng 1.500 tấn. Xung quanh bức tượng xuất hiện nhiều bức tranh nói về cuộc đời của Đức Phật. Từ khi sinh ra cho đến khi hóa độ và đến cảnh giới niết bàn. Nằm ngay giữa ngọn đồi linh thiêng nơi phong thủy hữu tình, tượng Phật này là điểm đến của nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái và cầu nguyện.

Hồ Truồi - Tiên cảnh xứ Huế

Hồ Truồi được ví như viên ngọc giữa thành phố Huế và Đà Nẵng. Hồ là hệ thống thủy lợi đầu tiên và lớn nhất ở Huế với tổng diện tích 400ha, chứa khoảng 60 triệu mét khối nước. Tháng 11/2019, hồ Truồi chính thức được công nhận là khu du lịch. Du khách đến hồ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều có thể tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành và phong cảnh ngoạn mục. Khi đi thuyền quanh hồ, du khách có thể ngắm nhìn làn nước trong xanh như pha lê. Hầu hết những người lái đò là người dân địa phương, có thể làm hướng dẫn viên du lịch, thậm chí là nhiếp ảnh gia cho du khách. Vào mùa hè, hồ như một tấm gương khổng lồ phản chiếu núi non và bầu trời dưới ánh nắng chói chang. Vào mùa đông, sương mù có thể bao phủ khiến cảnh vật như chốn bồng lai tiên cảnh.

Suối Ba Trại

Đã đến Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã  , bạn nên dành thời gian ghé thăm suối Ba Trại ngay gần đó. Suối Ba Trại là một trong bốn con suối nổi tiếng ở vùng đất này, ẩn chứa vẻ đẹp hoang sơ trong lành và hấp dẫn khi xung quanh là núi rừng, cây cối xanh tươi. Bên dưới là làn nước trong xanh vô cùng kỳ bí với nhiều câu chuyện kỳ ​​lạ được người dân nơi đây kể lại. Từ hồ Truồi đến suối Ba Trại mất khoảng 30 phút. Bên cạnh việc thưởng ngoạn vẻ đẹp trong lành của nước, câu cá, bạn còn có thể đốt lửa nướng trực tiếp. Chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi hương vị và cảm giác được sống giữa thiên nhiên núi rừng yên bình nơi đây.

Ngoài suối Ba Trại, bạn cũng có thể thử khám phá một số con suối hoang sơ khác gần thiền viện như suối Ông Viên, Vũng Thùng, Hợp Hải,…

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã. Chúc bạn sẽ có những kỷ niệm đẹp tại đây.

 
Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145