Tháp Po Klong Garai - Dấu Ấn Chăm Pa Trên Đất Ninh Thuận

Ngày đăng bài: 07/06/2023

Một điều không thể phủ nhận khi về với vùng biển duyên hải Trung Bộ, du khách không khỏi bị thu hút bởi các công trình bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải đáp của những tòa tháp tâm linh, một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, chứa đựng giá trị văn hóa, lịch sử đầy tự hào của đồng bào dân tộc Chăm. Cùng theo chân Vietourist về du lịch Ninh Thuận, ghé thăm tháp Po Klong Garai, một trong những dấu ấn còn sót lại của người Chăm trên mảnh đất Ninh Thuận nhé!

Nếu tại Quảng Nam, khu quần thể di tích Thánh địa Mỹ Sơn được đưa vào danh sách Di sản thế giới là trung tâm tôn giáo của vương quốc Champa xưa thì dọc các tỉnh từ Khánh Hòa, Phú Yên vào đến hết Bình Thuận cũng để lại nhiều dấu ấn trở thành biểu tượng đặc biệt của các tỉnh.

Tọa lạc trên đỉnh đồi Trầu, phường Đô Vinh, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, di tích Quốc gia đặc biệt - tháp Po Klong Garai được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV để thờ vua Po Klong Garai (1151 - 1205), vị vua có nhiều công trạng trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi phát triển nông nghiệp ở địa phương, được đồng bào Chăm nhớ ơn, thờ phụng hàng trăm năm nay. Theo các nhà nghiên cứu, quần thể tháp Po Klong Garai có nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc độc đáo còn tồn tại tương đối nguyên vẹn thuộc loại đẹp nhất của các đền tháp Chăm ở Việt Nam hiện nay.

Quần thể có 3 tháp còn khá nguyên vẹn gồm: Tháp cổng, tháp lửa và tháp chính. Vừa bước chân lên đồi, du khách đã có thể bắt gặp sự uy nghiêm của tòa tháp, càng vào sâu bên trong sẽ càng thấy rõ hơn sự độc đáo đáo của các ngôi tháp dù trải qua bao nhiêu thăng trầm cùng thời gian nhưng vẫn giữ được nét tinh xảo, xây bằng thứ gạch nung màu đỏ sẫm kết dính với nhau bằng một kỹ thuật xây dựng đặc biệt mà đến giờ vẫn chưa được giải mã.

Tại tháp Po Klong Garai vẫn giữ nếp sinh hoạt của dân tộc Chăm với các lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng. Một vài lễ hội lớn trong năm như: Lễ đầu năm: được tổ chức vào tháng Giêng lịch Chăm, là lễ mở cửa tháp Pôklông Garai - Lễ cầu mưa: được tổ chức vào tháng 4 theo lịch Chăm - Lễ hội Katê: đây là lễ lớn nhất trong năm của người chăm được tổ chức vào tháng 7 theo lịch Chăm. Trong 3 ngày diễn ra lễ Katê, du khách đi du lịch Ninh Thuận có thể được thưởng thức các điệu múa quạt, vũ điệu Siva của các cô gái người Chăm và rất nhiều hoạt động truyền thống khác.

Không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng, tháp Po Klong Garai còn là trung tâm văn hóa. tín ngưỡng của dân tộc Chăm. Một lần về Ninh Thuận để cùng ghé thăm công trình thế kỷ đặc biệt này nhé!

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145