Tháp Cổ Bình Thạnh - Dấu Ấn Lịch Sử Nghìn Năm Tuổi

Ngày đăng bài: 26/08/2023

Hiện nay, những ngọn tháp Hindu gắn liền với văn hóa Óc Eo không chỉ có ở các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận. Mà tại vùng đồng bằng sông Cửu Long còn có một di tích cổ mang tên tháp Bình Thạnh. Đến với du lịch Tây Ninh thì đây chắc hẳn là một trong những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về ngọn tháp này nhé!

Giới thiệu chung

Tháp cổ Bình Thạnh được xây dựng vào thế kỷ 8-9. Tháp là một trong những công trình kiến ​​trúc cổ tiêu biểu của nền văn hóa Óc Eo tại Nam Bộ. Sở dĩ nó có tên Bình Thạnh là do vị trí của nó nằm bên hữu ngạn sông Vàm Cỏ Đông thuộc thôn Bình Phú, xã Bình Thạnh, tỉnh Tây Ninh.

Kiến trúc độc đáo của Tháp cổ Bình Thạnh

Trải qua thăng trầm hơn nghìn năm lịch sử, những nét kiến ​​trúc đặc sắc của ngọn tháp vẫn gần như nguyên vẹn, tạo thành một phần quan trọng trong di sản văn hóa dân tộc. Tháp cổ Bình Thạnh được xây bằng gạch với kỹ thuật tương tự như các tháp Chăm ở miền Trung Việt Nam khi sử dụng gạch nung xếp chồng lên nhau một cách khéo léo và chặt chẽ mà không cần sử dụng chất kết dính. Tuy nhiên, đáng tiếc là kỹ thuật đó cho đến nay vẫn bị thất lạc dù đã có nhiều nỗ lực phục hồi của các nhà khoa học và khảo cổ học trong nhiều năm qua.

Đây là tòa tháp Óc Eo duy nhất có bức tường đá gần như nguyên vẹn kể từ khi được phát hiện. Kiến trúc ban đầu của khu tháp cổ Bình Thạnh gồm có 3 ngôi tháp chính. Tuy nhiên, chỉ có một trong số chúng còn tồn tại đến ngày nay nhờ được trùng tu vào năm 1998. Hai cái còn lại hiện chỉ còn là dấu tích.

Về tổng thể, tháp có chân hình vuông, rộng 5m, cao 10m và bốn mặt quay sang bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Cửa chính được thiết kế nổi bật với chiều rộng 1m và chiều cao 2m. Phía trên cửa chính là tảng đá lớn hình chữ nhật với các họa tiết hoa cúc cách điệu. Ba mặt Tây, Nam, Bắc là các cửa giả, được trang trí hoa văn cầu kỳ, tỉ mỉ. Các họa tiết được lặp lại ở nhiều phần của tháp và nhỏ dần về phía đỉnh, cùng với đó là các bức phù điêu được chạm nổi xung quanh tạo nên một công trình kiến ​​trúc vững chắc và tinh xảo.

Nằm trên khu đất cao và khá bằng phẳng, công trình ẩn mình dưới những tán cây rợp bóng mát tạo nên một khung cảnh vô cùng nên thơ, hoang sơ, huyền bí và vô cùng yên bình. Năm 1993, Tháp cổ Bình Thạnh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Không chỉ có giá trị lịch sử, kiến ​​trúc mà di tích còn ẩn chứa nhiều giá trị đặc biệt về đời sống văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của người xưa. 

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Tháp cổ Bình Thạnh. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145