Tháp Bánh Ít - Đỉnh Cao Kiến Trúc Chăm Cổ Giữa Đất Võ Trời Văn Bình Định

Ngày đăng bài: 02/08/2023

Mê xê dịch, thích du lịch sao có thể bỏ qua Du lịch Quy Nhơn - Bình Định với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng thiên nhiên kỳ vỹ hay những tinh hoa kiến trúc độc đáo, cùng Vietourist khám phá Bình Định với sắc màu Chăm cổ của tòa tháp mang tên Tháp Bánh Ít - đỉnh cao kiến trúc trong văn hóa Chăm xưa. 

Tháp Bánh Ít

Thuộc địa phận thôn Đại Lễ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định với 4 tháp kiên cố trên ngọn đồi thoai thoải, nhìn từ xa cụm tháp nhìn như chiếc bánh ít - đặc sản Bình Định nên lâu dần người dân nơi đây gọi là tháp Bánh Ít, tòa tháp cổ này được xây vào thế kỷ thứ 10 với kiến trúc đa dạng, điêu khắc tinh xảo mang đậm bản sắc Chăm pa xưa, có lối kiến trúc đa dạng và phong phú nhất, mang đậm ảnh hưởng của nghệ thuật Cham-pa cổ đầy nét riêng. Theo phong tục xưa, những ngôi tháp cổ thường được  tháp Bánh Ít cũng có hướng chính quay về phía Đông. Vì thế nên khi ghé thăm, du khách có thể men theo con đường Đông Bắc từ phía cổng để đến ngọn đồi có quần thể tháp, chắc chắn sẽ có nhiều điều bất ngờ và thú vị đang chờ đón phía trước. 

Tháp Bánh Ít

Tháp chính cao khoảng 20 mét và có kích thước lớn nhất, tọa lạc ở vị trí trung tâm trên ngọn đồi được trang trí tỷ mỷ và tinh xảo, xung quanh là 3 tháp nhỏ, như xoay ngược thời gian, hòa mình trải nghiệm xứ sở Chăm pa đầy bí ẩn được trang trí khá công phu và đẹp mắt. Được nhào nặn bởi những bàn tay lành nghề, mềm mại của các nghệ nhân. Những bức phù điều đầy sống động như được thổi hồn vào đó đầy thu hút. Cạnh tháp chính là tháp yên ngựa, có chiều cao khoảng 12 mét, rộng 5 mé với phần đế nhô ra một chút so với phần thân, xung quanh  được trang trí đầy sáng tạo bằng nhiều hình tượng mang đầy hàm ý, bài học mà cha ông thời trước muốn rèn giũa thế hệ sau. Nhìn về hướng Nam là ngọn tháp nhỏ hơn và cũng nằm thấp hơn tháp chính tầm 10 mét. Tháp có tận 4 cửa theo bốn hướng khác nhau để lấy linh khí của đất trời ở mọi thời điểm. Mái tháp được chạm trổ khá tỷ mỉ và nhỏ dần về phía trên, nhìn từ xa, mái tháp đã bạc màu theo tháng năm. Được trang trí dơn giản hơn cả là tháp cổng với mái vòm cổng tựa như mũi lao thắng đứng trên trờ, kiến trúc được sếp xếp đầy hòa hợp và tinh tế với hai cửa nằm cùng một trục với tháp chính, hướng Đông - Tây. Đỉnh cao nghệ thuật chế tác thời xưa phải kể đến tượng thần Siva bằng đá,đã khiến bao du khách ấn tượng sâu sắc.

Giữa thiên nhiên đầy nắng gió của miền đất võ Bình Định, tháp Bánh Ít như tách biệt với thế giới bên ngoài bởi thiên nhiên thoáng mát xen lẫn vào đó vẻ đẹp đầy cổ kính vừa trang nghiêm vừa yên bình tạo cho du khách những cảm xúc thật an yên. Nếu yêu sự hoài niệm và cổ kính và muốn tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa Chăm xưa thì ghé tháp Bánh Ít sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho chuyến đi của bạn bởi nét đẹp Chăm cổ đầy quyến rũ.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145