Tháp Bà Ponagar, Nha Trang - Điểm Tựa Tâm Linh Người Chăm Xưa Và Nay

Ngày đăng bài: 13/07/2023

Du lịch Nha Trang - thiên đường du lịch đẹp như tiểu Maldives của Việt Nam với tuyệt cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển với làn nước trong xanh ngập nắng hay những điểm đến đầy hứa hẹn, những công trình mang đậm tinh hoa kiến trúc Chăm cổ. Giữa Nha Trang nắng gió, Tháp Bà Ponagar với những tòa tháp cổ kính, rêu phong gắn liền bao câu chuyện ly kỳ, linh thiêng, cùng Vietourist khám phá Tháp Bà Ponagar qua bài viết này nhé. 

Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Tháp Bà Ponagar Nha Trang nằm trên đường 2/4 của thành phố biển Nha Trang, sở hữu vị trí đắc lợi của núi và biển, tháp bà được nhớ đến với nhiều cái tên khác nhau như Yang Po Inư Nagar hay Yang Pô Ana Gar (Inư, Ana trong tiếng Chăm, Eđê, Jarai có nghĩa là giống Cái) (tên đầy đủ là Po Inư Nagar, hay còn gọi là Po ANagar). Nơi bảo tồn và cất giữ những giá trị cao đẹp của lịch sử, truyền thống và niềm tự hào về một công trình kiến trúc độc đáo.  Hằng năm, khách thập phương đến nơi đây cùng khám phá vẻ đẹp huyền bí, linh thiêng và check in với những background cực ấn tượng. 

Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Ngôi tháp gắn liền với câu chuyện về  Nữ vương Po Ina Nagar (còn gọi là Yang Pô Nagara, Po Ana gar (ana trong tiếng Chăm Eđê, Jrai là giống Cái) hay Bà Đen mà người Việt gọi là Thiên Y Thánh Mẫu Ana) là vị nữ thần được tạo nên bởi áng mây trời và bọt biển, người tạo dựng ra Trái Đất, sản sinh gỗ quý, cây cối và lúa gạo. Ngôi tháp cao lớn, nguy nga đầy huyền bí với 3 tầng tháp là tháp cổng, tháp Mandapa, và tầng cao nhất nhưng tháp cổng qua bao dãi dầu thời gian đã không còn nguyên vẹn, giờ đây chỉ còn tầng Mandapa tầng để quý khách có thể hành hương và tĩnh tâm cầu nguyện và thư giãn và tầng cao nhất để bạn có thể cầu nguyện và chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên. Công trình này với những loại đá cổ xưa vô cùng khít mạch và đặc biệt không có chất kết dính nào, công trình này vừa có giá trị về kiến trúc mà còn thể hiện rõ mắt nhìn tinh tế của người Chăm xưa trong việc xây dựng.

Nếu quý khách du lịch Nha Trang và muốn tìm hiểu nhiều hơn về con người và những phong tục , lễ hội văn hóa của người Chăm địa phương nơi đây thì có thể ghé Tháp Bà Ponagar vào khoảng tháng 3 âm lịch hàng năm để hành hương và thể hiện lòng thành kính và tham gia nhiều hoạt động khác nhau như múa bóng, đọc kinh cầu an của nhà sư, trình diễn múa lân,… Đến nay, dù qua hàng thế kỷ với nhiều biến thiên của thời cuộc nhưng  công trình này vẫn giữ vững được sức hút của mình với du khách trong và ngoài nước, giữ gìn trọn vẹn vẻ đẹp kiến trúc Chăm cổ cùng vẻ hùng vĩ của thiên nhiên quanh đây.

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145