Sông Hương - Nét Đẹp Lãng Mạn Của Vùng Đất Cố Đô

Ngày đăng bài: 20/06/2023

Du lịch Huế nổi tiếng với vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng cùng vô số những địa điểm tham quan hấp dẫn. Trong đó, hình ảnh gắn chặt với tâm trí du khách mỗi khi nhắc đến Huế chắc hẳn là sông Hương. Sau đây, hãy cùng Vietourist khám phá chi tiết hơn về vẻ đẹp của dòng sông này nhé!

Giới thiệu chung 

Sông Hương là tuyến đường thủy đẹp như tranh vẽ chảy qua Thành phố Huế ở miền Trung Việt Nam. Nó như một dải lụa mềm uốn lượn quanh thành phố và là một phần quan trọng của lịch sử, văn hóa Huế. Đây là một điểm đến nổi tiếng cho khách du lịch để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên và khám phá nhiều điểm tham quan dọc theo bờ sông.

Vị trí địa lý 

Sông Hương nằm trên đường Trần Hưng Đạo và Lê Lợi ở trung tâm Thành phố Huế với nhiều điểm tham quan nổi tiếng gần đó. Hơn nữa, dòng sông được bao quanh bởi cây xanh tươi tốt và những ngọn đồi khiến nơi đây trở thành một nơi yên tĩnh và thanh bình để thư giãn tâm hồn bên cạnh sự nhộn nhịp của thành phố.

Sông Hương bắt nguồn từ đâu?

Dãy Trường Sơn Đông là đầu nguồn của sông Hương ở Huế. Dòng chính là Tả Trạch, dài 67km men theo vùng Bạch Mã về phía Tây Bắc, qua thị trấn Nam Đông. Sau đó hợp lưu với dòng Hữu Trạch dài 60km về phía Bắc tại ngã ba Bằng Lãng, tại đây hai dòng hợp lưu để tạo thành sông Hương. Sông Hương ở Huế kéo dài tới 80km, trong đó đoạn lớn nhất kéo dài 30 km từ Bằng Lãng đến cửa Thuận An.

Vì sao gọi là sông Hương?

Từ xa xưa, sông Hương đã chảy qua nhiều cánh rừng có vô số loại thảo mộc với hương thơm của cỏ cây hoa lá. Vì vậy, khi chảy qua thành phố Huế, dòng sông mang theo hương thơm tự nhiên, từ đó người Huế gọi là sông Hương.

Các hoạt động không thể bỏ qua tại sông Hương

Đi thuyền rồng dọc sông

Đi thuyền rồng là một trong những cách tốt nhất để khám phá sông Hương. Những chiếc thuyền truyền thống này được sơn màu sắc tươi sáng và là phương tiện di chuyển phổ biến cho khách du lịch trong nước lẫn quốc tế. 

Một chuyến đi thuyền rồng nhàn nhã sẽ đưa bạn đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên của dòng sông và thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của thành phố. Thật tuyệt vời khi vừa thưởng thức món ăn Huế cùng bạn bè hoặc người thân vừa ngắm hoàng hôn khi mặt trời lặn sau dãy núi cao. Lắng nghe Nhã nhạc cung đình Huế và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của  cầu Trường Tiền. Đặc biệt, ngắm nhìn thành phố về đêm với những ánh đèn đầy màu sắc và thả đèn hoa đăng  ước nguyện.

Đạp Vịt 

Dịch vụ đạp vịt trên sông Hương ra đời cách đây hơn 12 năm đã thu hút nhiều học sinh, sinh viên và khách du lịch. Đây là một hoạt động ngoài trời thú vị, rất tốt cho việc rèn luyện sức khỏe. Chỉ cần một chú vịt nhỏ dễ thương là đủ để bạn có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp đôi bờ sông Hương và hai cây cầu Trường Tiền, Phú Xuân xinh đẹp. Thêm vào đó, bạn sẽ cảm nhận được làn gió mát lạnh và những gợn sóng lăn tăn trên mặt nước mang đến cảm giác vô cùng thư thái

Chèo SUP trên sông

Trải nghiệm chèo sup và thỏa sức bơi lội trong làn nước mát lạnh của dòng sông Hương hữu tình là hoạt động thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt, để có một kỷ niệm trọn vẹn nhất bạn có thể lựa chọn chèo SUP ngắm bình minh lúc 5h, 5h30, 6h hoặc chèo thuyền SUP ngắm hoàng hôn lúc 16h, 17h, 17h30. Bởi đây là thời điểm lý tưởng để ngắm bình minh hay hoàng hôn tuyệt vời.

Dạo quanh cầu gỗ lim và cầu Trường Tiền

Cầu đi bộ Huế hay còn gọi là cầu gỗ lim là tuyến đường đi bộ trên sông Hương vô cùng lý tưởng. Cây cầu nổi bật với phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, nối liền với công viên Lý Tự Trọng mang đến cho người ta cảm giác như đang đi trên mặt nước, tận hưởng bầu không khí trong lành. Hai bên thành cầu là hệ thống chiếu sáng thông minh với hàng trăm ánh đèn càng khiến không gian càng thêm phần lãng mạn và mộng mơ.

Khi màn đêm buông xuống, cầu Trường Tiền khoác lên mình một diện mạo mới khi được tô điểm bởi vô số ánh đèn nhiều màu sắc. Tất cả chiếu xuống mặt cầu và phản chiếu xuống mặt nước gợn sóng nhẹ khiến khung cảnh lung linh, rực rỡ hơn bao giờ hết.

Đi Bộ Hoặc Đạp Xe Quanh Bờ Sông Hương Mát Mẻ

Bờ sông Hương là nơi lý tưởng để đi bộ hoặc đi xe đạp. Bạn có thể thuê một chiếc xe đạp hoặc đi bộ dọc theo bờ sông để tận hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều để rèn luyện sức khỏe và giao lưu với người dân địa phương

Các Điểm Du Lịch Gần Đôi Bờ Sông Hương 

Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, nhiều điểm tham quan gần sông Hương rất đáng để khám phá. Trong đó: 

Cố đô Huế

Cố đô Huế là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là nơi ngự trị cũ của triều Nguyễn. Đây là một quần thể cung điện, đền thờ, các khu vườn từng là trung tâm của đời sống chính trị và văn hóa của đất nước. Vì vậy, Cố đô Huế là điểm tham quan không thể bỏ qua đối với những ai đam mê lịch sử, kiến ​​trúc và di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.

Nhà Vườn An Hiên

Công chúa thứ 18 của vua Dục Đức là chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà vườn cổ An Hiên được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 này. Ngôi biệt thự nhà vườn này được xây dựng trên khu đất rộng 4.608 m2, có mặt chính quay về hướng Nam. Bao quanh nơi đây có rất nhiều cây cối tạo nên không gian xanh mát, dễ chịu. Đặc biệt, Nhà vườn An Hiên là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật cổ của triều Nguyễn. Ngoài ra, một điều mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm nhà vườn này đó là thưởng thức các làn điệu ca Huế.

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ, được chúa Nguyễn Hoàng cho xây dựng vào năm 1601. Chùa tọa lạc bên bờ bắc sông Hương thuộc xã Hương Long, cách trung tâm thành phố Huế 5 km. Hai công trình kiến ​​trúc chính của chùa là tháp Phước Duyên và chánh điện – Đại Hùng. Tháp Phước Duyên hình bát giác cao 21m, gồm 7 tầng, mỗi tầng thờ một tượng Phật Như Lai, tầng cao nhất thờ Đức Thế Tôn. Ngoài pho tượng Phật bằng đồng trong chánh điện, ngôi cổ tự còn có vô số pho tượng giá trị khác. 

Điện Hòn Chén

Chùa tọa lạc trên núi Ngọc Trản, thuộc địa phận làng Ngọc Hồ, thị xã Hương Trà, ngay bên dòng sông Hương Huế. Đây là ngôi chùa có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế. Điện Hòn Chén là nơi xưa kia người Chăm thờ nữ thần PoNagar. Về sau, những người Việt Nam theo đạo Thiên Tiên Thánh giáo tục thờ bà với tên gọi là Thiên Y An Na.

Đặc biệt, đây cũng là ngôi chùa duy nhất ở Huế có sự kết hợp hài hòa giữa lễ nghi cung đình với văn hóa tín ngưỡng dân gian. Thời vua Gia Long, hoàng đế đã sai người xây dựng ngôi chùa này, chủ yếu thờ Đạo giáo.

Lăng Minh Mạng

Lăng vua Minh Mạng là một trong 7 lăng tẩm của Huế được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn. Lăng Minh Mạng nổi bật với lối kiến ​​trúc truyền thống cổ kính, mang đậm bản sắc Nho giáo. Vì vậy, đây chắc chắn là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình thăm cố đô của mình. Đến đây, ngoài việc chiêm ngưỡng kiến ​​trúc độc đáo của lăng mộ, bạn còn có thể tìm hiểu thêm về các giai đoạn lịch sử lớn của Việt Nam.

Làng hoa giấy Thanh Tiên

Đó là một ngôi làng duyên dáng nằm bên bờ sông Hương nổi tiếng với nghề làm hoa giấy truyền thống. Các nghệ nhân của làng sử dụng khung tre, giấy và thuốc nhuộm tự nhiên để tạo ra những bông hoa đầy màu sắc và tinh tế cho các mục đích tôn giáo và văn hóa.

Đến đây, bạn có thể xem các nghệ nhân làm việc và tìm hiểu về lịch sử làm hoa giấy. Ngoài ra, bạn có thể tự làm hoa giấy dưới sự hướng dẫn của người dân địa phương. Hơn nữa, bạn cũng có thể mua quà lưu niệm từ chợ của làng. Có thể nói, Thanh Tiên là một trong những nơi tuyệt vời để tìm hiểu về văn hóa và nghề thủ công truyền thống của Việt Nam.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về dòng sông Hương thơ mộng. Chúc bạn sẽ có những kỷ niệm thật đẹp với điểm tham quan nổi tiếng này.

 
Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145