Phố Đèn Lồng - Thổi Hồn Cho Nét Đẹp Đô Thị Cổ

Ngày đăng bài: 05/07/2023

“Tạo nét” bởi màu vàng đặc trưng ấn tượng cùng những ngôi nhà kiến trúc cổ xưa đã tạo nên một Hội An đặc biệt hơn bao giờ hết tại Quảng Nam - điểm đến tự hào được ghi nhận 2 di sản văn hóa thế giới là Phố Cổ Hội An và Thánh Địa Mỹ Sơn. Du Lịch Hội An, có lẽ nhiều du khách chỉ muốn được đặt chân đến phố cổ - nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa và dấu ấn một thời vàng son của đô thị thương cảng. Rảo bước quanh các ngõ ngách của khu phố, chắc chắn du khách sẽ không thể rời mắt khỏi những chiếc đèn lồng sắc sảo tại khu phố đèn lồng, một trong những dấu ấn tạo nên “thương hiệu” của phố cổ Hội An. 

Nếu dạo phố cổ về đêm thì có lẽ bạn sẽ không thể thoát khỏi sức hút ma mị của khu phố đèn lồng lung linh, đủ màu sắc, phản ánh chân thật nhất nét văn hóa và nếp sống của người dân nơi phố cổ. Có nguồn gốc từ hơn 400 năm về trước, khi Hội An vẫn còn là nơi giao thương sầm uất “trên con đường tơ lụa” với sự giao thoa và kết hợp nhiều nền văn hóa giữa Trung - Việt - Nhật đã tạo nên những chiếc đèn lồng chứa những tinh hoa, dấu ấn cho quần thể di sản này. 

Nhiều người cho rằng, đèn lồng Hội An có nguồn gốc từ những người dân xuất phát từ Quảng Đông, Trung Quốc. Trong hành trình xa xứ, việc đem theo những chiếc đèn lồng và treo chúng trên cửa nhà sẽ giúp cho họ vơi đi nỗi nhớ về quê hương. Lâu dần, thói quen này được một bộ phận cư dân áp dụng và trở thành nét đẹp văn hóa được duy trì cho tới ngày nay.

Được biết, “ông tổ” của nghề đèn lồng tại Hội An có tên Xã Đường, chuyên làm các món thủ công mỹ nghệ như đèn kéo quân, đầu lân… Và người đã làm sống lại một Hội An lung linh huyền ảo, rực rỡ về đêm đó chính là nghệ nhân Huỳnh Văn Ba. Ông là người đi tiên phong phục chế lại hình dáng của những chiếc đèn lồng, từ đó, đèn lồng có một mẫu được làm từ khung tre và bọc vải bên ngoài như hiện nay. Ông cũng nhiều lần được chính phủ Nhật Bản mời sang hướng dẫn cách làm đèn lồng tại Việt Nam.

Càng về đêm, Hội An càng trở nên lung linh không chỉ ở khu phố Đèn Lồng, mà hầu như ở khắp các ngõ ngách, những hàng quán phục vụ khách du lịch bày bán đồ ăn, thức uống, quà lưu niệm đều được thắp sáng cùng với màu vàng đặc trưng. 

Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, những chiếc đèn lồng tại phố cổ vẫn giữ được nét tinh xảo và tinh hoa vốn có, tạo nên dấu ấn riêng cho quần thể di sản và thu hút nhiều khách du lịch trong, ngoài nước. Lên lịch ngay cho hành trình Hội An, cùng khám phá tinh hoa trong chuyến hành trình mới của bạn nhé! 

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 2 votes
. Có 2 người đánh giá
0899909145