Nhà Tù Côn Đảo - “Địa Ngục” Lưu Giữ ký Ức Đau Thương

Ngày đăng bài: 27/07/2023

Bạn đã từng nghe nhắc đến “Địa ngục trần gian”- nơi giam giữ các tù binh chính trị, không đâu khác chính là nhà tù Côn Đảo - lưu giữ một phần ký ức đau thương của những vị anh hùng trong thời loạn, hiện nay đã trở thành di tích lịch sử được nhiều du khách quan tâm khi đến với du lịch Côn Đảo

Nhà tù Côn Đảo tọa lạc tại huyện Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, từng là nỗi ám ảnh của những tù binh bị áp giải đến đây, chỉ có đi mà không có về với những cực hình tra tấn dã man. Nơi đây được người Pháp cho xây dựng từ hơn 100 năm trước với hệ thống nhà tù lớn nhất Việt Nam gồm 7 trại giam, 2 khu biệt lập cùng hàng trăm phòng giam khác. Sau khi giải phóng đất nước năm 1975, chính quyền đã cho giải thể toàn bộ các chức năng của hệ thống nhà tù Côn Đảo.

Từng được nhắc tới là nhà tù khắc nghiệt nhất Đông Dương với hàng loạt những biện pháp tra tấn dã man và tàn độc, nhưng vẫn không làm lung lay được ý chí dân tộc, tinh thần yêu nước, quyết tâm của những con người bất khuất, những chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống trên mảnh đất đau thương này. Tiêu biểu phải nhắc đến vị nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu với tinh thần yêu nước bất diệt đã kết thúc cuộc đời anh hùng của chị tại đây, hài cốt của chị được chôn cất tại nghĩa trang Hàng Dương, cũng là một trong những điểm tâm linh được nhiều du khách viếng thăm tại Côn Đảo.

Trong vòng 50 năm đầu, nhà tù Côn Đảo đã giam giữ khoảng 1000 người, số lượng tăng mạnh nhất chính là vào giai đoạn diễn ra cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940. Trong 2 năm 1941 và 1942 bị tra tấn, hành hạ dã man thì ướt tính tính có khoảng 20 người chết mỗi ngày. Mặc dù vậy các chiến sĩ cách mạng vẫn không mất đi ý chí, lòng yêu nước và tinh thần dũng cảm để biến nơi đây thành “trường học cách mạng”, để trước khí thế cách mạng Tháng Tám năm 1945, những người bị giam tại nhà tù Côn Đảo đã tổ chức khởi nghĩa vào tháng 9 năm 1945, giành lại chính quyền làm chủ Côn Đảo và trở về đất liền tiếp tục tham gia kháng chiến.

Trải qua những thăng trầm và biến cố lịch sử, nhà tù Côn Đảo cuối cùng cũng được trả lại sự tự do nhưng đánh đổi bằng biết bao nhiêu xương máu của những vị anh hùng mãi mãi nằm lại trên mảnh đất nơi biển đảo. Có dịp đến Côn Đảo bạn đừng quên thắp cho những vị anh hùng này những nén hương thay lời cảm ơn tới các vị nhé!

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145