Nhà Lao Cây Dừa - Dấu Ấn Lịch Sử Hào Hùng Của Dân Tộc

Ngày đăng bài: 04/08/2023

Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn để hình thành trọn vẹn mảnh đất hình chữ S Việt Nam đầy kiêu hãnh và tự hào như ngày nay, là sự hi sinh đổ máu, gục ngã của hàng triệu đồng bào ta. Với tinh thần yêu nước thiêng liêng, bất diệt của ông cha ta không chỉ đi vào trong sử sách, Nhà tù Phú Quốc (Nhà lao Cây dừa) còn là minh chứng hùng hồn cho tinh thần ấy vẫn còn tồn tại đến ngày nay như là tấm gương soi sáng cho thế hệ sau noi gương, tiếp bước giữ gìn bảo vệ Tổ Quốc. Cùng Vietourist theo chân các bạn khám phá di tích lịch sử không thể bỏ qua này khi đi du lịch Phú Quốc nhé!

1/ Đôi Nét Về Nhà Lao Cây Dừa

Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc, Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc đều là những tên gọi với những hồi ức kinh hoàng hằng sâu trong tâm trí người dân Việt Nam lúc bấy giờ. Một khu trại giam với quy mô lớn tọa lạc tại đất phía Nam của đảo Phú Quốc.

Trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương, trại giam có tên gọi là Nhà lao Cây Dừa, nơi đây được xem là trung tâm giam tù binh của chính phủ Việt Nam Cộng Hoà với quy mô lớn, ước tính hơn 40.000 tù binh chính trị trải dài nhiều thời kỳ.

Trong thời kỳ Chiến Tranh Việt Nam, các tù binh bị giam giữ tại đây phải chịu những hình thức nhục hình, tra tấn man rợn nhất. Từ năm 1967 đến 1973, số lượng người bỏ mạng tại đây hơn 4.000 tù binh và bị thương tật, tàn phế lên đến hàng chục ngàn người.

Khu di tích tham quan hiện nay là công trình được phục dựng lại trên chính khu vực của Nhà lao Cây dừa trong quá khứ, nổi bật với tượng đài hình nắm tay ẩn chứa nhiều ý nghĩa về tinh thần bất khuất, hiên ngang của tù binh Phú Quốc.

Vào năm 1995, Nhà tù Phú Quốc được công nhận là di tích cấp quốc gia.

2/ Nhà Tù Phú Quốc Ở Đâu?

Di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc hay có tên gọi khác là Nhà lao Cây dừa tọa lạc trên tỉnh lộ 46 tại địa chỉ số 350 Nguyễn Văn Cừ, xã An thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Cách khoảng 2km di chuyển đến khu du lịch Bãi Khem và cách 28km về phía Nam để đi đến thị trấn Dương Đông.

3/ Thời gian mở cửa đón khách tham quan

- Sáng : Từ 8:00 – 11:30

- Chiều: 13:30 – 17:00

Mỗi lượt khách khi tham quan tại địa điểm này được quy định giới hạn từ 1 – 2 tiếng/ lượt khách và giá vé đều miễn phí. Tuy nhiên, nếu để có thể được biết nhiều hơn những câu chuyện lịch sử kiên cường, bất khuất mà không phải ai cũng biết khi đến đây thì bạn có thể tham khảo dịch vụ thuyết minh tại điểm với mức giá trong khoảng từ 100.000 VND đến 200.000 VND.

4/ Cách Di Chuyển Đến Nhà Lao Cây Dừa

Để có thể chủ động trong thời gian di chuyển thì các bạn có thể lựa chọn dịch vụ thuê xe máy dễ dàng tại thị trấn Dương Đông để đến Nhà tù Phú Quốc.

Đi theo lộ trình của Google Maps, cách 28km về phía Nam của trung tâm Dương Đông, chạy dọc theo tuyến đường DT47, tiếp đến rẽ phải theo đường DT46, đi thẳng về phía trường nhìn theo phía bên trái trục đường sẽ là Nhà tù Phú Quốc.

5/ Sơ Lược Về Lịch Sử Nhà Tù Phú Quốc

Nhà tù vào thời Pháp thuộc

Năm 1949, trước sự đánh bại của quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, hơn 30.000 quân của Trung Hoa Quốc dân đảng theo hiệu lệnh của tướng lính thoát chạy vào Việt Nam và đóng quân tại phía Nam đảo Phú Quốc.

Vào năm 1953, tận dụng những đồn điền, nhà cửa để lại của quân dân Trung Quốc để lại, Pháp cho xây dựng và lập ra Trại Cây Dừa hay có tên gọi khác là Căng Cây Dừa, với mục đích giam giữ tù binh chính trị với khoảng 14.000 người. Chỉ hơn 1 năm, số lượng tù binh tử vong có 99 người và tù binh vượt ngục thành công có 200 người. Sau Hiệp định Genève vào tháng 7 năm 1954, Pháp giao trả hoàn toàn tù binh lại cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhà lao Cây Dừa vào thời kỳ Mỹ - Ngụy

Vào năm 1955, sau khi hoàn tất trao trả quyền quản lý cho chính quyền Việt Nam, chính phủ xây dựng mở rộng diện tích trại giam rộng thêm tại thung lung An Thới với hơn 400 hecta, cách khoảng 2km với trại giam cũ. Lúc này, nhà lao có tên gọi chính là Nhà lao Cây Dừa và được chia làm nhiều khu khác nhau gồm có phụ lão, nam, nữ.

Với việc mở rộng diện tích trại giam, lượng tù nhân tại nhà tù bị giam giữ có hơn 32.000 người. Trong quá trình giam giữ, các tù binh bị chịu nhiều hình thức man rợn như quất roi cá đuối, kích điện màn tai, đóng đinh vào cơ thể, nấu sống trên chảo, giam trong chuồng cọp làm bằng kẽm gai,... cho những người chiến sĩ anh dũng của quân ta.

6/ Những Trải Nghiệm Không Nên Bỏ Qua Khi Đến Di Tích Nhà Tù Phú Quốc.

Tận mắt tham quan cảm nhận cảnh vật tại phân khu B2

Tại đây, bạn sẽ có những trải nghiệm với những cảm xúc lẫn lộn khi tận mắt chứng kiến những hình nộm các chiến sĩ được phục dựng từ những cuộc tra tấn dã man có thật trong quá khứ, những tội ác man rợn của bọn thực dân. Từ đó, du khách mới có thể thấy được hiện thực tàn khốc mà các chiến sĩ quân dân ta đã trải qua, những sự hi sinh để cống hiến đấu tranh giành độc lập trong quá khứ

Tham quan các khu tra tấn, phòng biệt giam

“Địa ngục trần gian” được tái hiện rõ nét tại phòng biệt giam, nơi đây được xem là khu man rợn nhất của trại giam này. Du khách sẽ được trải nghiệm tận mắt các hình thức tra tấn tàn nhẫn nhất được mô phỏng lại vô cùng sinh động.

7/ Một vài lưu ý khi trải nghiệm tại Nhà Lao Cây Dừa Phú Quốc.

Nhà lao Cây Dừa là một di tích mang tính cấp quốc gia và là một địa điểm lịch sử vô cùng đặc biệt, vì vậy mỗi du khách khi đến tham quan nơi này cần cẩn trọng những điều sau để có trải nghiệm thật ý nghĩa tại nhà tù Phú Quốc:

  • Không nên chạm hoặc sờ vào những hiện vật được trưng bày
  • Khuyến khích nên mặc những trang phục lịch sự để tỏ lòng thành kính
  • Nên chuẩn bị đồ ăn, thức uống trong quá trình đi tham quan nhà tù, vì diện tích có quy mô lớn nên lúc tham quan bạn sẽ rất khó tìm nơi mua đồ ăn
  • Không được vứt rác bừa bãi, ảnh hưởng đến vệ sinh cảnh quan của khu di tích.
  • Nhà tù mở theo 2 khung giờ, sáng từ 8h – 11h30 và chiều từ 13:30 – 17:00
  • Giá vé vào cổng là hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Vào năm 1973, sau khi hiệp định Paris được ký kết, tù binh được trao trả và được tự do, Nhà tù Phú Quốc chính thức đóng cửa hoàn toàn. Nơi đây hiện đã trở thành một nơi cho du khách đến tham quan những sự việc tàn bạo đã xảy ra trong quá khứ để rồi từ đó biết trân trọng cuộc sống thời bình này hơn và nâng cao tinh thần yêu nước, nêu cao sức mạnh bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc. Vietourist hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm và hồi ức đáng nhớ khi ghé thăm địa điểm “địa ngục trần gian” biển khơi một thời này nhé!

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145