Nhà cổ Tấn Ký - Dấu Ấn Kiến Trúc Độc Đáo Miền Di Sản

Ngày đăng bài: 14/07/2023

Ngoài Chùa Cầu, các hội quán…mang dấu ấn kiến trúc xưa thì nhà cổ Tấn Ký, Phùng Hưng…cũng là những cái tên được tìm kiếm nhiều nhất khi đến với du lịch Hội An, thành công thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo được giữ gìn suốt trăm năm qua nhiều thế hệ. Cùng Vietourist ghé thăm nhà cổ Tấn Ký để tìm hiểu về kiến trúc cũng như văn hóa được gìn giữ tại đây nhé!

Ngôi nhà cổ được xây dựng năm 1741 bởi một thương nhân người Hoa, nằm tại vị trí sầm uất của khu phố cổ trên đường Nguyễn Thái Học, được xem như “bảo tàng sống” minh chứng cho giá trị văn hóa lâu đời nhận được nhiều sự quan tâm của du khách gần xa. Đây cũng là công trình đầu tiên được vinh danh trong Di sản văn hóa Quốc gia ở Hội An, mang đậm nét kiến trúc Việt - Nhật - Hoa với những giá trị văn hóa độc đáo. 

Ban đầu ngôi nhà có tên là Lê Công, sau này con cháu của ông đã đổi tên thành Tấn Ký với ý nghĩa phát đạt, mong cầu sự phát triển trong công việc kinh doanh. Trải qua những thăng trầm của thời gian cùng lịch sử, nhà cổ đã được hơn 200 tuổi trải qua 7 đời con cháu nhà họ Lê sinh sống cho đến hôm nay và tiếp tục giới thiệu đến với du khách khi có khách ghé thăm. Mặc dù mang đậm dấu ấn kiến trúc Trung Hoa, nhưng nhà cổ Tấn Ký vẫn có sự giao thoa giữa phong cách Việt Nhật với nhau tạo nên phong cách đặc biệt độc đáo không lẫn với bất kỳ kiến trúc nào.

Ngôi nhà cổ độc đáo thuộc quần thể di sản văn hóa thế giới cũng là công trình được ghi nhận di sản cấp quốc gia với nhiều hiện vật cổ vật được lưu giữ như những hoành phi, câu đối cổ. Trong đó, đặc biệt nhất có bức “Tâm thường thái” với hàm ý chỉ cuộc sống an yên, hạnh phúc. Hay tấm “Tích đức lưu tôn” được hiểu là giáo dục con cháu giữ đạo đức cho các thế hệ mai sau.

Trong gian đầu tiên của ngôi nhà trưng bày rất nhiều thuyền buồm và các cổ vật liên quan tới thương cảng Hội An. Thương cảng quốc tế đã từng sầm uất hơn 400 năm về trước. Quý giá nhất có lẽ phải kể tới chiếc “Chén Khổng Tử” với khoảng 550 đến 600 năm niêm đại. Chiếc chắn gắn với tích Khổng Tử vô cùng quý hiếm và ở Việt Nam chỉ có 1 chiếc duy nhất. Ngoài ra du khách còn có thể lựa cho mình những món quà lưu niệm được bày bán bởi những người sinh hoạt trong nhà để mang về làm quà cho người thân và bạn bè.

Sự độc đáo và khác biệt đã tạo nên một ngôi nhà cổ với những giá trị đặc trưng nằm trong lòng di sản, về Hội An bạn đừng bỏ qua công trình kiến trúc độc đáo này nhé! 

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145