Lăng Khải Định - Tuyệt Tác Trong Nghệ Thuật Kiến Trúc Lăng Tẩm Thời Nguyễn

Ngày đăng bài: 05/07/2023

Đến với du lịch Huế, một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất với du khách chắc hẳn là Lăng Khải Định. Lăng tẩm nổi bật với thiết kế công phu, tỉ mỉ và mang đầy tính nghệ thuật. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về công trình kiến trúc lịch sử này nhé!

Giới thiệu chung

Lăng Khải Định (còn được gọi là Ứng Lăng) được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 9km về phía Nam trên một ngọn núi có tên là Châu Chữ. Đây là công trình nghệ thuật cuối cùng và cũng là một trong những lăng tẩm đẹp nhất triều Nguyễn. Bởi sự pha trộn độc đáo giữa kiến ​​trúc truyền thống của Việt Nam, Trung Quốc, Pháp và các phong cách kiến trúc khác. Vì vậy, Lăng Khải Định là điểm tham quan không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá về di sản văn hóa - lịch sử Việt Nam.

Vẻ đẹp kiến ​​trúc của lăng Khải Định

So với các lăng khác ở Huế, Lăng Khải Định tuy nhỏ hơn nhưng lại được thiết kế vô cùng công phu và tốn nhiều thời gian hơn cả. Tổng thể Lăng Khải Định là một khối nổi hình chữ nhật có 127 bậc. Qua 38 bậc thang đầu tiên cổng Tam Quan, tiếp đến là nghi môn và sân Bái Đính. Trên cùng là hai tầng sân, mỗi tầng cách nhau 13 bậc, Cung Thiên Định nằm ở vị trí cao nhất với kiến ​​trúc vô cùng độc đáo và nguy nga.

Cổng Tam Quan 

Cổng Tam Quan là cửa chính để vào sâu bên trong lăng Khải Định, nổi bật với kiến ​​trúc uy nghiêm, bề thế với các họa tiết trang trí rồng, phượng tượng trưng cho quyền lực hoàng gia vô cùng công phu và tỉ mỉ. Các trụ của cổng được xây dựng theo phong cách Ấn Độ giáo thể hiện sự giao thoa văn hóa và kiến ​​trúc Việt Ấn độc đáo.

Sân Nghi Môn Và Bái Đính

Đi hết 29 bậc tam quan là đến Nghi môn và sân Bái Đính. Tại đây, bạn sẽ choáng ngợp khi chiêm ngưỡng những bức tượng quan lại và binh lính xếp thành 4 hàng đối xứng. Điều đó như tái hiện cảnh vào chầu Thượng hoàng thời vua Khải Định.

Lăng Khải Định có 24 pho tượng quan văn, võ tướng, quan hầu, voi, ngựa bằng đá được tạo tác tinh xảo theo tỷ lệ 1:1. Đó là sự kết hợp lạ mắt giữa những hàng tượng đá và cột trụ mang đậm dấu ấn kiến ​​trúc Ấn Độ. Theo quan điểm xưa, bên ngoài lăng mộ của các vị hoàng đế phải có nhiều tượng binh, ngựa, cận thần. Họ phải đi theo giúp Hoàng đế tiếp tục trị vì đất nước khi sang thế giới bên kia.

Nhà bia đá

Bi đình của Ứng Lăng là một ngôi đình hình bát giác. Bên trong là tấm bia cao 3,1m nặng hàng chục tấn khắc tiểu sử của vua Khải Định. Tấm bia được Hoàng đế Bảo Đại - Con trai của ông, đã xây dựng để tôn vinh cha mình.

Cung Thiên Định

Tiếp tục đi lên tầng cao nhất trong lăng, bạn sẽ vào Cung Thiên Định - kiến ​​trúc chính của lăng. Đây là nơi có thiết kế độc đáo với 5 gian nối tiếp nhau, gồm hai gian bên là Tả, Hữu Trực phòng, điện Khải Thánh và ở giữa là Bửu Tán.

Ngoài án thờ lớn khảm hoàn toàn bằng sành sứ, bên trong lăng còn có một bức tán nhỏ (bửu tân hay lọng) phía trên tượng vua Khải Định bằng đồng. Chiếc lọng với 99 con rồng bảo vệ Hoàng đế ở mọi hướng. Toàn bộ chiếc lọng là một khối bê tông cốt thép nặng gần 1 tấn. Tuy nhiên, nghệ thuật khảm gốm đẹp mắt khiến người xem có cảm giác như được làm bằng lụa với những đường cong mềm mại, uyển chuyển và sinh động. Nó được xem như một kiệt tác của nghệ thuật khảm gốm. Bên dưới lọng là tượng Khải Định bằng đồng được đúc tại Pháp năm 1920, sau đó, các nghệ nhân Huế thực hiện phần dát vàng. Bên dưới chân tượng là nơi đặt thi hài của nhà vua ở độ sâu 9m. Bên cạnh đó, còn có một pho tượng đứng được đúc tại Huế bởi một người thợ quê Quảng Nam, có kích thước như người thật (cao 160cm) mô tả vua Khải Định với vẻ ngoài đầy khí phách đang nắm chặt một thanh kiếm. Ban đầu nó nằm trong Cung An Định và được chuyển đến Cung Thiên Định vào năm 1975. 

Điện Khải Thành

Nếu như bên ngoài được trang trí những hoa văn, họa tiết rồng, phượng, chim muông, hoa lá… đắp nổi bằng xi măng trên tông màu trắng chủ đạo thì bên trong điện lại là một thế giới khác. Toàn bộ nội thất của cung điện được trang trí bằng những bức phù điêu bằng sứ và thủy tinh như bộ tranh tứ quý, bát bảo, ngũ phúc, khay trà, mão, đặc biệt là 3 bức bích họa “Cửu Long Ẩn Vân” do nghệ nhân Phan Văn Tánh thực hiện… Ngay cả những vật dụng hiện đại như vợt tennis, đèn dầu… cũng được bài trí tại đây.

Kiến trúc tại lăng Khải Định là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Á và Âu, cổ điển và hiện đại vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Sau gần một thế kỷ, nơi đây vẫn mang trong mình những giá trị lịch sử, nghệ thuật và văn hóa được đánh giá cao về một thời kỳ giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các nước phương Tây. Vì vậy, có thể nói lăng Khải Định là đỉnh cao của kiến ​​trúc lăng tẩm Huế.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Lăng Khải Định. Chúc bạn sẽ có những kỉ niệm tuyệt vời tại điểm đến lịch sử này.
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145