Làng Hương Thủy Xuân - Nơi Mang Đậm Bản Sắc Văn Hóa Dân Tộc

Ngày đăng bài: 21/06/2023

Du lịch Huế không chỉ nổi tiếng với những điểm đến đã làm nên linh hồn của cố đô như dòng sông Hương thơ mộng, chùa Thiên Mụ, đền đài, lăng tẩm của các vua triều Nguyễn. Mà còn là quê hương của nhiều di sản văn hóa và làng nghề đặc sắc, nổi bật là Làng hương Thủy Xuân. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về ngôi làng truyền thống này nhé!

Giới thiệu chung

Làng hương Thủy Xuân nằm trên đường Huyền Trân Công Chúa, là con đường dẫn đến hai danh thắng nổi tiếng khác của Huế là lăng Tự Đức và đồi Vọng Cảnh. Làng nghề truyền thống nổi tiếng này chỉ cách trung tâm thành phố Huế 7 km về phía Tây Nam nên khá thuận tiện và dễ dàng để du khách ghé thăm..

Lịch sử Làng Hương Thủy Xuân

Theo những nghệ nhân lâu năm nhất ở Làng hương Thủy Xuân thì nghề làm hương ở đây đã có từ khoảng 700 năm dưới thời nhà Nguyễn. Khi xưa đây là nơi cung tiến hương án cho triều đình, quan lại và nhân dân vùng Thuận Hóa – Phú Xuân – Huế.

Trải qua bao đời, người dân làng cổ này vẫn luôn duy trì nghề làm hương truyền thống phục vụ nhu cầu tinh thần của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Làng Hoa Thủy Xuân có gì?

Thủy Xuân là làng hương lớn và lâu đời nhất ở Huế. Ngôi làng xinh đẹp rợp bóng cây xanh ẩn hiện dưới chân đồi Vọng Cảnh bên dòng sông Hương thơ mộng là điểm đến ấn tượng trong mắt du khách yêu văn hóa xứ sở. Đến với làng hương Thủy Xuân, du khách không chỉ có cơ hội tự tay làm những nén nhang mà còn hiểu thêm về cuộc sống thường ngày của người dân địa phương. Bước chân vào làng, bạn có thể ngửi thấy hương trầm ngào ngạt trong không khí. Bước đầu tiên để làm hương là chọn 05 loại nguyên liệu là quế, thảo quả, đinh hương, hồi và khuynh diệp. Chúng được trộn đều với nước. Sau đó, “bột” hương được bọc quanh các nan tre mỏng được lấy từ huyện Nam Đông, xã Bình Điền hoặc xã Phong Sơn. Lúc đầu, những thanh tre chỉ được sơn màu nâu hoặc đỏ nhưng ngày nay, chúng có nhiều màu sắc phong phú hơn. Sau đó, hương được đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, so với phương pháp hiện đại thì phương pháp truyền thống này tốn nhiều thời gian và công sức hơn rất nhiều.

Nhờ nguyên liệu thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe nên hương có mùi thơm đặc trưng và dễ chịu với hương quế, tinh dầu sả,... Nó không quá nồng nhưng đủ để bạn cảm nhận được cuộc sống truyền thống của người Việt Nam. Mùi hương của Thủy Xuân sẽ làm bạn nhớ những buổi sum họp gia đình ngày tết.

Làm hương được coi là phương tiện kiếm sống chính của địa phương. Người ta nói rằng nhiều thế hệ dân làng đã sống và thở trong đó. Mặc dù hương làm bằng tay đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo nhưng nó dường như được bán với giá không tương xứng. Ngoài nhang, người dân địa phương hiện bán đồ lưu niệm như tranh sơn mài, quạt và thổ cẩm.

Ngày nay, Hương Thủy Xuân trở thành một truyền thống văn hóa đặc sắc được truyền từ đời này sang đời khác và không ngừng phát triển. Và dù cuộc sống có vất vả đến đâu, người dân địa phương vẫn chào đón du khách bằng những nụ cười tươi rói.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Làng hương Thủy Xuân. Chúc bạn sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ tại ngôi làng xinh đẹp này. 

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145