Hòn Cau - Viên Ngọc Sáng Giữa “Địa Ngục Trần Gian”

Ngày đăng bài: 12/08/2023

Nhắc đến du lịch Côn Đảo, ngoài những điểm tâm linh lưu lại ký ức đau thương một thời của dân tộc, sẽ còn nghĩ ngay đến những bãi biển, những hòn đảo hoang sơ mang nét thu hút kỳ lạ. Một trong những cái tên không thể không nhắc đến chính là hòn Cau - được ví như viên ngọc giữa biển khơi của Côn Đảo.

Hòn Cau là một trong những hòn đảo đẹp đặc biệt có diện tích 140ha, thuộc Huyện Côn Đảo có nguồn nước ngọt chảy ngầm, cùng với Bãi Đầm Trầu, Hòn Cau là địa điểm nổi tiếng thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ với những bãi cát trắng. Trước đây, Hòn Cau Côn Đảo là một ngôi làng chài cổ dưới sự cai trị của Vua Gia Long, có tên là “Xóm Bà Thiết”. Sau đó, nó trở thành một địa ngục khác ngoài đảo chính Côn Sơn, nơi giam cầm các nhà hoạt động cách mạng, nổi tiếng nhất là cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ năm 1930 đến năm 1931.

Ý Nghĩa Tên Gọi Hòn Cau

Thuở xưa, ở làng Cỏ Ống, con trai của ông Cầu và bà Tranh là Trúc Văn Cau, người thông minh, chăm chỉ, cùng độ tuổi với con gái ông Đinh và bà Bèo là cô Mai Thị Trầu, một thiếu nữ trẻ duyên dáng, viết lách thành thạo. Trai tài gái sắc yêu nhau đằm thắm. Một lần tình cờ đến một con suối vắng, chàng trai đã dùng những câu ca để thử lòng cô gái.

“Tiện đây anh mới hỏi nàng, Cau tư­ơi ăn với trầu vàng xứng không?”

Cô gái thông minh đã đáp lại bằng một bản ca ngỏ ý kết duyên cùng chàng:

“Mai vàng chen với trúc xanh, Duyên em sánh với tình anh tuyệt vời”

Chàng Cau bèn về nhà xin cha hỏi cưới cô làm vợ, Buồn lòng Ông Câu sau đó tiết lộ cho con trai biết nàng Trầu là kết quả của việc ông Câu và bà Bèo có quan hệ tình cảm vụng trộm thời trẻ.

Chàng Cau nghe bị sốc như sét đánh vì trong lúc yêu nhau say đắm, anh đã vô tình hái phải “trái cấm” từ người em cùng cha khác mẹ.

Chàng ân hận, xấu hổ tự kết bè thả trôi qua một hòn đảo hoang vắng cách làng quê hơn 10 dặm đường biển, sống ẩn dật trong đau khổ cho đến chết.

Về sau người đời đặt tên hòn đảo là Hòn Cau, nơi chàng nằm xuống cũng mọc lên nhiều cây cau tỏa bóng mát quanh năm trái chín đỏ rực.

Nàng Trầu nhớ thương ngày ngày đến nơi hẹn hò ở vách đá chờ đợi chàng Cau, khi bụng nàng đã to, thai đã lớn nàng mới biết chuyện tình ngang trái của mẹ và hiểu rằng có lẽ Chàng Cau sẽ không bao giờ trở về nữa.

Tuyệt vọng cùng cực nàng tự vẫn gieo mình xuống bãi biển, nay có tên là bãi Đầm Trầu.

Dân làng Cỏ Ống thương cảm cho đôi bạn đẻ vắn số ngâm câu ca:

“Ai về nhắn gửi ông Câu, Hòn Cau cách bãi Đầm Trầu bao xa?”

Chơi Gì Tại Hòn Cau?

Hòn Cau sở hữu bãi cát trắng trải dài. Nơi đây được rất nhiều lựa chọn đến để nghỉ dưỡng và vui chơi khi ghé thăm Côn Đảo. Tại các khu vực bờ biển, du khách có thể tham gia các hoạt động giải trí với các trò chơi tập thể. Không những vậy, tới Hòn Cau Côn Đảo bạn có thể lặn biển, tắm biển và ngắm những rặng san hô rực rỡ sắc màu, đi bộ thăm rừng cây ăn trái, rừng mưa nhiệt đới, ngắm các loài động vật hoang dã cũng như một số loài cây độc đáo, quan sát kiểm lâm thu hoạch Tổ yến, tìm hiểu việc bảo tồn rùa biển …

Cùng với các địa điểm như Hòn Bảy Cạnh, Vườn Quốc gia Côn Đảo. Hòn Cau cũng được biết đến như là một địa điểm ngắm rùa biển đẻ trứng vô cùng lý tưởng. Thông thường, mùa sinh sản của rùa sẽ vào khoảng tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Do đó, nếu muốn được tận mắt chứng kiến hoạt cảnh thú vị này, bạn nên sắp xếp công việc và đến đây trong thời điểm thích hợp.

Ngoài ra Hòn Cau cũng là địa điểm lý tưởng để bạn tổ chức các buổi cắm trại trên biển, tận hưởng không khí mát mẻ bên cạnh người thân hay bạn bè của mình cũng là một gợi ý dành cho bạn.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145