Hội Quán Phúc Kiến - Dấu Ấn Văn Hóa Trung Hoa Tại Hội An

Ngày đăng bài: 20/07/2023

Nổi tiếng là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn Trung Hoa được xây dựng ngay trung tâm phố cổ Hội An, Hội quán Phúc Kiến là địa điểm tâm linh phục vụ cho tín ngưỡng và đời sống tinh thần của người dân tại đây, đã trở thành điểm tham quan nổi tiếng khi đến với du lịch Hội An

Tọa lạc tại số 46 đường Trần Phú, Phường Cẩm Châu, Thành phố Hội An, hội quán Phúc Kiến hằng ngày đón nhiều du khách thập phương đến đây tham quan và cúng viếng, với kiến trúc nổi bật phong cách Trung Hoa cùng hoa văn tinh xảo đã tạo thêm điểm nhấn cho con phố cổ. 

Lịch Sử Hình Thành Hội Quán Phúc Kiến

Theo lời kể của người dân địa phương, ban đầu nơi đây chỉ là một gian miếu nhỏ được lập ra để thờ Bà Thiên Hậu - một vị nữ thần phù trợ cho người đi biển theo văn hóa Trung Hoa. Sau này mới được trùng tu và sử dụng cùng việc gặp mặt đồng hương của người Phúc Kiến - những người sống ở Hội An từ những ngày đầu.

Kiến Trúc Hội Quán

Trước khi vào đến chánh điện du khách sẽ bắt gặp cổng Tam Quan mang đậm vết tích thời gian với nét rêu phong độc đáo. Toàn bộ cổng được áp bằng sành sứ với điểm nhấn là con rồng uốn lượn cùng mái ngói âm dương được trùng tu năm 1975. Ba lối đi ứng với 3 ý nghĩa: Thiên - Địa Nhân, với quan niệm của người xưa để tránh các luồng khí xấu thì cửa giữa luôn được đóng trừ những dịp lễ tết, cưới hỏi hay ma chay…

Bước vào sân du khách sẽ thấy hòn non bộ cá chép vượt vũ môn được chạm trổ sắc sảo với màu sắc bắt mắt, theo truyền thuyết Trung Hoa với ý nghĩa sung túc thịnh vượng và thành công.

Không gian chánh điện là nơi thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu. Phía bên phải  và bên trái thờ lần lượt thần Thiên Lý Nhãn, Thuận Phong Nghĩ – 2 người luôn đi theo Bà để giúp đỡ, cứu muôn dân.

Ngoài ra còn có thờ 12 bà mụ, 3 Bà chúa sanh thai,… Tất cả đều bày trang trọng, linh thiêng. Xung quanh đặt nhiều hiện vật có giá trị.

Sau chánh điện du khách sẽ đến với gian hậu tẩm, tạo ấn tượng bởi những vòng nhang lớn, để du khách viết lời cầu vào một mảnh giấy nhỏ và treo lên các khoanh hương, khi nhang cháy hết sẽ được người trong hội đốt đi để lời cầu được linh nghiệm.

Một Số Lưu Ý Khi Đến Tham Quan Hội Quán

Vì là nơi thờ cúng linh thiêng, du khách nên chọn trang phục lịch sự, tác phong phù hợp với không khí trang nghiêm. Ngoài ra hội quán có khu vực bán hương vòng lớn phục vụ cho nhu cầu tâm linh nên du khách không phải mang theo từ bên ngoài vào. Một điều hết sức lưu ý là vào các dịp lễ lớn như vía bà, hội quán sẽ rất đông và du khách nên cảnh giác tư trang của mình. 

Một công trình kiến trúc mang đậm văn hóa Trung Hoa cùng những truyền thuyết hấp dẫn như vậy thì bạn đừng bỏ lỡ khi đến Hội An nhé!

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145