Hội An Nơi Lưu Dấu Âm Hưởng Những Ngày Đã Xa

Ngày đăng bài: 18/10/2022

Hội An là một phố cổ thuộc tỉnh Quảng Nam, nơi lưu giữ gần như nguyên vẹn quá khứ  với hơn 1000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ…  Trải qua bao dãi dầu lịch sử, bao biến cố và bao mất mát của chiến tranh, Hội An dù đã phảng phất màu thời gian nhưng vẫn mang nét đẹp cổ xưa.

Ngược dòng thời gian, nơi này từng là thương cảng sầm uất với nhiều hoạt động giao thương buôn bán  tấp nập, nơi tập trung những thương cảng Trung Quốc, Nhật Bản. Khi chúa Nguyễn Hoàng trở thành Tổng Trấn Tướng Quân, lập ra Đàng Trong thì Hội An trở thành thương cảng quốc tế sầm uất và lớn nhất Đông Nam Á.

Hội An Xưa 

Xóm làng Hội An vẫn cứ yên bình như thế cho đến năm 1775, chúa Trịnh với mưu đồ tàn phá và đánh chiếm Hội An đã ra sức càn quét khiến Hội An êm đềm ngày nào trở nên hoang tàn, xơ xác và phải mất đến 5 năm Hội An mới dần hồi sinh , nhưng  sức sống yếu ớt, và đến thế kỷ 19 cửa sông Cửa Đại bị thu hẹp , sông Cổ Cò bị vùi lấp cộng thêm chính sách đóng cửa , hạn chế quan hệ vô cùng hà khắc của chúa Nguyễn Hoàng đã khiến Hội An một lần nữa điêu đứng khi không còn trụ vững vị thế quốc tế.

Hội An xưa 

Năm 1964 một trận lũ lịch sử tiếp tục mang đau thương cho vùng đất vốn êm đềm này, nhiều công trình lại một lần nữa bị tàn phá. Hội An tiếp tục mang màu buồn thì năm 1976, tỉnh Quảng Nam được thành lập, Tp. Đà Nẵng thành tỉnh lỵ của Quảng Nam và Hội An rơi vào tình trạng bị lãng quên.

Hội An nay 

Hội An trở nên khởi sắc vào năm 1980 khi khách du lịch đến nhiều hơn và cho đến ngày hôm nay, Hội An như đại bàng vươn lên từ đống tro tàn đã trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng thu hút triệu lượt khách mỗi năm và được UNESCO công nhận là di sản thế giới, nhiều hoạt động văn hóa và bảo tồn văn hóa cũng được diễn ra thường xuyên, những công trình lịch sử được tôn tạo và hình ảnh phố cổ xưa cũ và những con người thuận thảo, hiếu khách sẽ mãi in dấu đậm sâu trong tâm khảm của mỗi du khách từng ghé đến nơi đây.

4 (80%) 13 votes
. Có 13 người đánh giá
Tags
0899909145