Đại Nội Huế - Miền Ký Ức Lịch Sử Hào Hùng Của Dân Tộc

Ngày đăng bài: 05/07/2023

Đại Nội Huế - một phần của Quần thể di sản Cố đô Huế, nơi lưu giữ những ký ức về một thời phong kiến ​​hùng mạnh tại Việt Nam. Đến với du lịch Huế thì đây chắc hẳn là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua. Sau đây, hãy cùng Vietourist chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình kiến ​​trúc trường tồn với thời gian này nhé.

Giới thiệu chung

Nằm bên bờ Sông Hương thơ mộng, Đại nội Huế có 2 khu vực chính là Hoàng Thành và Tử Cấm Thành. Trong đó, Hoàng Thành gồm có cổng Ngọ Môn và Điện Thái Hòa, còn Tử Cấm Thành (khu vực dành cho vua và tầng lớp hoàng tộc) bao gồm Đại Cung Môn, Cung Khôn Thái, Điện Quang Minh,...

Nét độc đáo trong kiến trúc Đại nội Huế

Hoàng Thành

Hoàng Thành là trung tâm quan trọng của tổng thể công trình. Đặc biệt, đây cũng là nơi thờ cúng tổ tiên và các vị hoàng đế của triều Nguyễn. Hoàng Thành được khởi công xây dựng vào năm 1804 dưới triều vua Gia Long và hoàn thành vào năm 1833 dưới triều vua Minh Mạng. 

Thành có bốn cửa, với Ngọ Môn là cửa chính, nằm ở phía nam đóng vai trò là lối ra vào của vua và quan lại, với lối kiến trúc phức tạp và các đường nét trang trí vô cùng tinh xảo. Nhìn từ xa, nó mang hình ảnh vô cùng nguy nga và tráng lệ với những bậc tam cấp được xây dựng từ những phiến đá dài dẫn lên Ngũ Phụng Đình - mang thiết kế tựa năm con chim phượng hoàng đậu cạnh nhau, được xem là kiệt tác trong kiến trúc cung đình. 

Điện Thái Hòa là một trong những khu vực quyền lực nhất của quần thể Cố đô Huế. Trước kia, nơi đây là địa điểm diễn ra các buổi thiết triều quan trọng của triều đình nhà Nguyễn. Điện Thái Hòa mang trong mình nghệ thuật kiến trúc đầy ấn tượng khi sử dụng gỗ lim là chủ yếu, các đường nét được điêu khắc một cách kỳ công và tỉ mỉ. Nổi bật là hình ảnh “lưỡng long chầu nguyệt” mang đậm văn hóa tâm linh Việt khi tượng trưng cho sự giao hòa của đất trời.

Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành được xây dựng vào năm 1803 và được đặt tên vào năm 1821 dưới thời trị vì của Hoàng đế Minh Mạng. Nó được thiết kế theo hình chữ nhật, với Đại Cung Môn làm cổng trước. Nơi đây có khoảng 100 công trình lớn nhỏ như cung điện, miếu thờ, lầu son gác tía,...phục vụ cho đời sống sinh hoạt chốn cung đình. Tử Cấm Thành có lối kiến trúc vô cùng chặt chẽ với thiết kế đăng đối. Phần lớn công trình đều đối xứng từng cặp theo đường trục chính từ Ngọ Môn đến Tứ Phương Vô Sự tạo sự nhất quán và đồng điệu, các đường nét trong họa tiết trang trí mang đậm giá trị nghệ thuật.

Tử Cấm Thành bao gồm nhiều công trình kiến ​​trúc khác như:

  •  Điện Càn Thanh - Nơi ở của hoàng đế 
  •  Cung Khôn Thái - Nơi ở của hoàng hậu
  •  Duyệt Thị Đường 

Dưới triều vua Gia Long, người ta đã xây dựng Duyệt thị Đường để vua và các thành viên hoàng gia đến giải trí và thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là múa cung đình, tuồng và nhã nhạc cung đình.Ngoài ra, địa điểm này còn là nơi tổ chức các yến tiệc cung đình. 

Ngày nay, trong các dịp lễ hội đặc biệt, nhà hát này là nơi trình diễn Nhã nhạc Cung đình Huế - Kiệt tác Di sản Phi vật thể và Truyền khẩu thế giới đã được UNESCO công nhận.

  •  Cung Diên Thọ

Cung điện đồ sộ này là nơi ở của Thái Hoàng Thái Hậu. Tính đến nay, nó vẫn còn nguyên vẹn như những ngày đầu. Với tổng thể khuôn viên hình chữ nhật, tất cả hành lang đều được trang bị mái che để phục vụ cho việc di chuyển của Thái Hậu và vua.  

  • Điện Đường Tâm - Nơi nghỉ ngơi của Hoàng đế
  • Thái Bình Các - Nơi đọc sách của hoàng đế
  • Điện Minh Quang - Nơi ở của các hoàng tử
  • Cung Trinh Minh - Nơi ở của các phi tần

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Đại nội Huế. Chúc bạn sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ tại điểm đến lịch sử này.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145