Về Gia Lai Thưởng Thức Đặc Sản Nơi Phố Núi

Ngày đăng bài: 01/02/2024

Nổi tiếng là vùng đất với nền văn hóa biệt lập bởi sự kết hợp độc đáo giữa nhiều dân tộc khác nhau trên cao nguyên đại ngàn - Tây Nguyên đã không còn là cái tên xa lạ đối với du khách đam mê khám phá những điều thú vị. Không chỉ vậy, nơi đây còn thu hút du khách bởi những món ăn hấp dẫn mang hương vị núi rừng mà chỉ khi được thưởng thức tại đây mới trở nên giá trị. Đặc biệt phải nhắc đến Gia Lai - một trong 5 tỉnh thành tạo nên mảnh ghép nghệ thuật hình chữ S Việt Nam với những món ăn tạo nên tiếng vang của tỉnh, cùng Vietourist khám phá vài cái tên ấn tượng tại phố núi Gia Lai mà bạn nhất định phải thử khi có dịp du lịch Tây Nguyên nhé! 

1/ Phở hai tô 

Phở là món ăn được người dân địa phương cũng như nhiều du khách quốc tế yêu thích khi đến du lịch Việt Nam và cũng đã có rất nhiều phiên bản cho món ăn nổi tiếng này. Trong số đó phở hai tô hay phở khô là một trong những món ăn đặc sản của tỉnh Gia Lai không thể thiếu trong danh sách các món nhất định phải thử khi đến đây. 

Thực khách thưởng thức đặc sản sẽ được phục vụ hai tô, một tô đựng mì và một tô đựng nước soup. Hương vị của món phở đặc biệt được “nêm nếm” trọn vẹn hơn khi kết hợp cùng các loại rau đặc trưng và gia vị đi kèm.

Trong đó, tương đen ăn kèm được làm từ đậu nành lên men từ Tây Nguyên. Đậu nành lớn được nấu chín và lên men lâu ngày để có vị mặn, hơi ngọt sẽ cho ra hương vị đặc trưng và khác với các loại tương đen mà bạn đã được thưởng thức trước đó.

Khi thưởng thức, du khách có thể chọn topping cho tô phở của mình có thể là gà xé hoặc thịt heo, thịt bò hoặc kết hợp tất cả, ngoài ra các loại topping khác không thể thiếu chính là hành phi giòn và mỡ heo chiên giòn.

Nước dùng là phần quan trọng nhất của món phở này. Nước súp đặc được chế biến bằng cách đun sôi xương heo hoặc xương gà trong nước. Các nguyên liệu tạo nên vị ngọt cũng như vị béo cho nước dùng.

2/ Bún cua 

Khác với các loại bún cua ở những nơi khác, bún cua Gia Lai được lên men trong thời gian quy định của chủ quán sẽ cho ra món bún với hương vị đặc trưng mà nhiều du khách nếu không quen sẽ cảm thấy khó chịu, nhưng khi nếm thử thì hương vị là rất khó quên. 

Món ăn này nổi tiếng là một trong những món ăn khó nuốt nhất Việt Nam, nhưng những du khách gan dạ có thể sẽ có thêm một món ăn yêu thích mới vào trải nghiệm ẩm thực của mình.

Người dân địa phương gọi món ăn này là “bún cua thúi” để phân biệt với bún riêu và các món cua khác. Đúng như tên gọi, món súp có mùi nồng nặc do cách chế biến.

Vài kg cua nước ngọt được rửa sạch  và nghiền nát sau khi  loại bỏ vỏ. Nước này được lọc qua nước và để trong một ngày để lên men. Nước chuyển sang màu đen và bốc mùi nồng nặc.

Người nấu thái lát măng tươi hoặc khô rồi cho vào nồi nước luộc cua trên lửa nhỏ. Càng nấu lâu, măng càng ngọt, khiến nước dùng cua càng đậm đà.

Ngoài cua và măng, món ăn còn có bì heo chiên giòn hoặc bánh phồng tôm và hành phi. Thực khách có thể lựa chọn các món ăn kèm gồm chả giò, lạp xưởng và rau tươi. Món ăn được dùng kèm với nước mắm và ớt bằm cay để tăng hương vị.

Món ăn tuy nổi tiếng ở Gia Lai nhưng lại có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định, Nam Trung Bộ và được người dân di cư đến đây từ nhiều năm trước mang đến thị trấn Pleiku. 

3/ Bún mắm nêm

Bún mắm nêm Gia Lai là một trong những món ăn dân dã và khá phổ biến của người dân phố núi Pleiku. Khi thưởng thức món bún này tại vùng đất Gia Lai bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt bởi vị ngon riêng, đậm đà mang phong cách ẩm thực riêng của người Tây Nguyên.

Món ăn này cũng có nguồn gốc từ miền Trung, nhưng được chế biến lại theo công thức của người Gia Lai. Những nguyên liệu cần để có một tô bún mắm nêm hấp dẫn thì không thể thiếu:

  • Mắm nêm: nguyên liệu chính

  • Thịt ba chỉ: tùy vào số người ăn

  • Bún tươi: tùy vào số lượng và sức ăn của mỗi người

  • Tai heo

  • Dưa leo

  • Rau sống ăn kèm

  • Một số gia vị phụ gia khác

Mắm nêm là một thành phần chính của món ăn, quyết định đến sự thành công của tô bún, đây là một trong những loại mắm rất nổi tiếng của người dân miền Trung. Mắm nêm hơi sền sệt và có mùi thơm ngào ngạt mà lại hơi khẳm rất đặc trưng nhưng sẽ không thơm đối với những người không thích mắm. Khi ăn chung với bún, mắm được đâm cùng nhiều gia vị như chanh, tỏi, ớt, đường và thêm dứa băm nhỏ để làm dịu vị mặn và rất dậy mùi thơm rất ngon. Một bát mắm cùng với rau sống xếp phía bên dưới cùng, bên trên là phần bún tươi, rồi đến thịt luộc, chả, nem, cùng ít dưa leo và món chính là chén mắm nêm và mang ra cho thực khách thưởng thức. Chan một ít mắm nêm vào tô bún và trộn đều, mùi mắm nêm thơm hấp dẫn bốc lên, kích thích đến vị giác của bạn. Ăn bún mắm nêm Gia Lai bạn sẽ cảm nhận vị cay nhẹ của ớt, vị chua của nem, hương thơm của các loại rau hòa quyện cùng hương vị đậm đà của mắm khiến bạn cảm thấy nghiện món ăn này.

Trên đây là một vài cái tên nổi tiếng đặc trưng của tỉnh Gia Lai, lưu ngay vào danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến du lịch vùng đất đặc biệt này nhé! 

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145