Chùa Thiên Mụ - Ngôi Cổ Tự Linh Thiêng Bậc Nhất Xứ Huế

Ngày đăng bài: 05/07/2023

Du lịch Huế nổi bật với những công trình thờ tự đẹp và cổ kính, trong đó Chùa Thiên Mụ chắc chắn là cái tên không thể không nhắc đến. Bởi ngôi chùa mang trong mình sự linh thiêng cùng nét đặc sắc trong nghệ thuật kiến trúc. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về ngôi cổ tự nổi tiếng này nhé!

Giới thiệu chung

Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ, là một trong những ngôi chùa cổ và đẹp nhất ở thành phố Huế. Nó nằm trên đồi Hà Khê, bờ bắc sông Hương, thuộc làng Hương Long, cách thành phố Huế 5km. Tên chùa bắt nguồn từ một truyền thuyết đặc biệt. Cách đây rất lâu, một bà lão xuất hiện trên ngọn đồi Hà Khê, nói với người dân địa phương rằng một vị chân thần sẽ đến và xây dựng một ngôi chùa Phật giáo để đất nước thịnh vượng. Sau khi nghe được truyền thuyết ấy trong một chuyến du ngoạn, Chúa Nguyễn Hoàng đã ra lệnh xây dựng nên ngôi chùa ngày nay. Nhờ có một lịch sử bí ẩn như vậy mà chùa đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan và chiêm bái..

Vẻ đẹp nổi bật của Chùa Thiên Mụ

Bước chân vào bên trong chùa Thiên Mụ, người ta không khỏi bị thôi thúc bởi không gian thơ mộng, lãng mạn tràn ngập không khí xứ Huế. Qua nhiều thế kỷ tồn tại, mọi yếu tố kiến ​​trúc trong chùa phản ánh tín ngưỡng sâu sắc và thể hiện sự pha trộn hài hòa với cảnh quan thiên nhiên xung quanh. 

Tháp Phước Duyên

Một trong những điểm nổi bật tại chùa chắc hẳn là tháp Phước Duyên (tên gọi ban đầu là tháp Từ Nhãn), được vua Thiệu Trị cho dựng vào năm 1884. Tháp có hình bát giác gồm bảy tầng (cao 21m) được xem là bảo tháp cao nhất ở Việt Nam, và thường là chủ đề của các bài đồng dao và ca dao về Huế. Từ lâu, nó đã được coi là biểu tượng không chính thức của vùng cố đô.

Bên trái tòa tháp là một quả chuông có tên là Đại Hồng Chung, được chúa Nguyễn Phúc Chu cho đúc vào năm 1710. Nó nổi tiếng với kích thước khổng lồ khi cao 2,5m và nặng 3.285 kg. Đây được coi là một thành tựu nổi bật của nghệ thuật đúc đồng thế kỷ 18.

Bên phải tháp là gian đình chứa tấm bia có niên đại năm 1715. Tấm bia này được đặt trên lưng một con rùa bằng đá cẩm thạch khổng lồ cao 2,58m. Được xem như biểu tượng của sự trường thọ.

Cổng tam quan

Cổng tam quan được coi là cổng chính của chùa Thiên Mụ - đặc điểm nổi bật của ngôi cổ tự này. Nó có cấu trúc hai tầng với tám mái, tường gạch và sàn gỗ. Vòm trung tâm của cổng được cho là để phục vụ đấng quân chủ, hai vòm còn lại lần lượt dành cho giới quý tộc và bộ binh

Điện Đại Hùng

Điện Đại Hùng nổi bật với lối kiến ​​trúc nguy nga và tráng lệ thể hiện sự tôn nghiêm tuyệt đối. Nơi đây được dùng để thờ Phật Di Lặc – vị thần mang đến niềm vui vô ưu và Đại Pháp sư Thích Đôn Hậu – Trụ trì chùa. Ngoài ra, điện Đại Hùng còn là nơi lưu giữ một bức tranh lớn, có từ năm 1974, một chiếc chuông đồng cực kỳ tinh xảo tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng, một bức tượng Phật vô cùng bề thế..

Mộ Hòa thượng Thích Đôn Hậu

Hòa thượng Thích Đôn Hậu - vị trụ trì nổi tiếng nhất tại chùa Thiên Mụ, được cho là đã cống hiến cả đời mình cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, ông còn được người dân địa phương kính trọng vì đã tham gia vô số hoạt động công ích để giúp đỡ những người khó khăn. Khi ông viên tịch, người dân địa phương và ban quản trị chùa đã chôn cất ông dưới ngọn tháp nằm ở cuối khuôn viên để tỏ lòng biết ơn đối với vị sư khả kính.

Điện Địa Tạng

Điện Địa Tạng nằm ngay sau điện Đại Hùng, phía trước có một khu vườn rộng lớn xanh mát. Bước vào điện, bạn sẽ phải ngỡ ngàng với thiết kế vô cùng tỉ mỉ và lộng lẫy. Ngoài ra, có rất nhiều bàn thờ được chạm khắc tinh xảo, chưa kể các hiện vật quý giá như tranh vẽ, bia đá và chuông kim loại được trưng bày bên trong cung điện.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Chùa Thiên Mụ. Chúc bạn sẽ có một kỷ niệm tuyệt vời tại ngôi cổ tự này nói riêng và cố đô Huế nói chung. 

 
Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145