Đến Chùa Ông Núi - Chiêm Bái Tượng Phật Ngồi Lớn Nhất Đông Nam Á

Ngày đăng bài: 01/08/2023

Du lịch Quy Nhơn, Bình Định - là một trong những điểm đến du lịch được nhiều du khách suốt thời gian qua, Quy Nhơn khiến người ta yêu bởi những bãi biển hoang sơ đầy quyến rũ hay núi non trập trùng giữa thiên nhiên kỳ vĩ, Quy Nhơn đâu chỉ có biển xanh, nắng vàng hay những đồi núi bao la xanh mướt mát, về Quy Nhơn ghé Chùa Ông Núi - một trong những ngôi chùa cổ và nổi tiếng nhất tại đây. Cùng Vietourist khám phá ngôi chùa này nhé.

Chùa Ông Núi

Chùa Ông Núi hay còn gọi là Linh Phong Sơn tự, thuộc địa phận huyện Phù Cát, tọa lạc tại đỉnh của Chóp Vung, nơi này cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Chùa Ông Núi cổ kính, linh thiêng với bề dày lịch sử hàng trăm năm được xây dựng dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu. Thuở xưa, có một nhà sư tên Lê Ban - là bậc chân tu, quanh năm tu luyện , mặc đồ bằng vỏ cây, chuyên hái thuốc cứu người, người dân trong vùng ngày đó vô cùng kính trọng gọi là Ông Núi. Tới năm 1733, chúa Nguyễn vì mến mộ tài đức của nhà sư nên đã ban cho ông hiệu Tịnh Giác Thiện Trì đại lão thiền sư, đồng thời cho xây cất lại Dũng Tuyền tự thành một ngôi chùa lớn hơn đặt tên là Linh Phong thiền tự. Thời nhà Nguyễn, chùa lại được các vua cho trùng tu lại to đẹp hơn.

Sau những mưa bom đạn lửa của chiến tranh qua đi, chùa Ông Núi bị tàn phá nặng nề, chỉ còn lại cổng tam quan ở mặt phía đông và một bửu tháp. Chùa được xây mới lại với kiến trúc mái cổ lầu, lợp ngói ống. Ở trên nóc chùa có lưỡng long tranh châu, đôi cột trước điện có hình rồng cuộn. Trong chùa có tượng Phật cao 2,5 m, đại hồng chung nặng 1,2 tấn. Chùa có kiến trúc cổ kính, vô cùng thanh tịnh. Từ phía trước Chánh điện chùa, đi về hướng Tây qua một cây cầu nhỏ sẽ dẫn lên các mộ Tháp và lên hang Tổ nằm ở trên núi phía sau chùa. Hang Tổ tương truyền là nơi xưa kia ông Núi từng ở, từng tụng kinh niệm phật. Đến nay hang vẫn giữ  được vẻ hoang sơ, thanh tịnh.

Chùa Ông Núi

Ngôi chùa này vốn được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Bình Định nhưng những năm gần đây, ngôi chùa càng thêm phần nổi tiếng với tượng  Phật Thích Ca ngồi lớn nhất Đông Nam Á hiện nay (chiều cao 108 m tính cả bệ tượng, đường kính chân tượng 52 m) khiến nơi đây ngày càng trở thành chốn tâm linh trang nghiêm để khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Nơi đây được xem là di tích Lịch sử – Văn hóa Quốc gia, đến nay đã qua 12 đời thừa kế. Hàng năm, lễ hội chùa Ông Núi vào dịp 24 và 25 tháng Giêng âm lịch – ngày giỗ ông Tổ Viên Minh của chùa. Trong dịp này, có hàng ngàn người dân và du khách hành hương về viếng Phật, ngắm cảnh và đến hang Tổ để dâng hương ngưỡng vọng công đức của Ông Núi. 

Nếu du lịch Quy Nhơn, ngoài những giây phút đắm mình trong làn nước mát lành của biển và thưởng lãm bức tranh thiên nhiên hùng vĩ qua những cung đường ngoạn mục thì lắng đọng tâm hồn về Chùa Ông Núi chiêm bái Phật và nguyện cầu những điều tốt đẹp nhất.

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145