Chùa Cầu - Danh Lam Thắng Cảnh Say Đắm Lòng Người

Ngày đăng bài: 16/03/2023

Hội An có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh làm say lòng người, đi vào trong thơ ca, nhạc họa. Và đối với người dân phố Hội, chùa Cầu là linh hồn, là biểu tượng tồn tại hơn bốn thế kỷ qua.

Chùa Cầu là ngôi chùa nằm trên chiếc cầu bắc ngang qua con lạch nhỏ trong khu đô thị cổ Hội An. Chùa Cầu đẹp bình dị, chỉ là cây Cầu với ngôi miếu thờ phía trên, vừa là nơi thờ cúng vừa là nơi để du khách tham quan và đi lại nhưng nơi đây lại chứng kiến những khoảnh khắc đẹp nhất, những thăng trầm lịch sử khó khăn nhất hay chứng kiến một phố cổ ngày càng phát triển và xinh đẹp hơn

 

Chiếc cầu này được các thương nhân người Nhật xây dựng vào đầu thế kỷ 17 nên người dân nơi đây vẫn thường gọi là cầu Nhật Bản. Theo truyền thuyết, ngôi chùa được xem như một thanh kiếm đâm xuống lưng con quái vật mamazu, khiến nó không quẫy đuôi, gây ra những trận động đất. Năm 1653, người ta dựng thêm phần chùa, nối liền vào lan can phía bắc, nhô ra giữa cầu nên từ đó người dân địa phương gọi là chùa Cầu. Đây là công trình kiến trúc duy nhất được coi là có gốc tích Nhật Bản còn lại. 

Kiến trúc mang đậm phong cách Nhật Bản với mái che uyển chuyển. Bộ phận này che kín cả cây cầu, cửa chính có tấm biển lớn chạm nối 3 chữ Hán “Lai Viễn Kiều”. Phần chùa ngăn cách với cầu bởi một lớp vách gỗ cùng với bộ cửa song hạ bản mang đến không gian đặc biệt.

Chùa Cầu rực rỡ ánh đèn về đêm

Cầu có mái che khá độc đáo, ở giữa là lối qua lại kiểu cầu vòng, hai bên có hành lang hẹp để làm nơi nghỉ mát với bảy gian bằng gỗ. Mặt chính của chùa hướng ra bờ sông Hoài thơ mộng. Chùa và cầu đều làm bằng gỗ, sơn son và chạm trổ nhiều họa tiết rất công phu, hài hòa giữa các phong cách kiến trúc Việt, Hoa, Nhật. Hai đầu cầu có tượng thú bằng gỗ đứng chầu, một đầu là tượng chó, một đầu là tượng khỉ. Tương truyền đó là những con vật mà người Nhật sùng bái, thờ tự từ xa xưa (cũng có thể xuất phát từ ý nghĩ cây cầu xây từ năm thân đến năm tuất mới hoàn thành).

Góc chụp ảnh lý tưởng cho du khách đến tham quan

Chùa Cầu là địa danh đã gắn liền với đời sống người dân Hội An. Điển hình như việc điều tiết giao thông, thuận tiện cho việc đi lại trong khu phố cổ. Đặc biệt, địa danh này còn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng về trấn yểm thủy quái và thủy tai.

Một điều đáng nói hơn, chùa Cầu Hội An không thờ Phật như các ngôi chùa khác. Nơi đây thờ vị thần bảo hộ xứ sở mang niềm vui, hạnh phúc đến cho con người là Bắc Đế Trấn Võ. Do vậy, hàng ngàn du khách cũng như người dân liên tục viếng thăm với mong muốn tìm tới những điều tốt đẹp.

Đặc biệt, Chùa Cầu Hội An còn là công trình kiến trúc được Việt Nam đề cao. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là việc ngôi chùa trở thành hình ảnh in trên đồng tiền polyme 20.000 VNĐ.


 

Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145