Chợ Hàng Dương - Ký Ức Chợ Cổ Lục Tỉnh

Ngày đăng bài: 22/03/2024

Nằm cạnh trung tâm nhộn nhịp sầm uất của tỉnh Cần Thơ, chợ Hàng Dương luôn được người dân nhắc về như một niềm tự hào và ký ức của ngôi chợ cổ với tuổi đời hơn 100 năm. Được gọi với nhiều cái tên khác như chợ lục tỉnh, nhà lồng chợ cổ Cần Thơ được xem là ngôi chợ có kiến trúc đẹp nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Điều khiến thu hút du khách đến chợ cổ khi có dịp du lịch Cần Thơ có lẽ bởi ngôi chợ nằm ngay cạnh bến Ninh Kiều, trung tâm của Thành Phố hoặc cũng bởi kiến trúc độc đáo pha lẫn nét cổ kính và hiện đại khi được tu sửa nâng cấp trong thời gian qua.

Giải thích đôi chút về tên gọi Hàng Dương: Nằm ngay tại trung tâm thành phố Cần Thơ, bên bờ sông Hậu, Bến Ninh Kiều đã từ lâu trở thành một bến sông sầm uất. Với xuồng ghe qua lại cả ngày lẫn đêm, và những hàng dương phản chiếu trên mặt nước, cùng với tiếng gió rì rào, nơi này đã được gọi là Bến Hàng Dương. Khi chợ Cần Thơ phát triển và trở nên nhộn nhịp với hoạt động buôn bán sôi động, Bến Hàng Dương dần trở thành một điểm tham quan hấp dẫn của Tây Đô, nhờ vào sự hòa quyện giữa sông nước tình cảm, bầu trời êm đềm và không gian thơ mộng. Bên kia sông là Xóm Chài, với những ngôi nhà sàn mấp mé dọc bờ sông, và xa xa là những cồn bãi mờ ảo trong sương sớm. Bến Ninh Kiều hướng ra đến nơi hai dòng sông Cần Thơ và Hậu hợp lưu, tạo nên một "bùng binh" đầy cá tôm, là nơi sinh sống của một làng chài thịnh vượng. Cũng chính vì vậy, ngôi chợ cổ nép mình bên bến Ninh Kiều cũng được người dân gọi là chợ Hàng Dương từ đó.

Mặc dù đã trải qua quá trình phục dựng, kiến trúc tổng thể của chợ vẫn giữ nguyên được hình dáng của chợ Lục Tỉnh xưa. Chợ nằm trên đường Hai Bà Trưng, ở phường Tân An, được xây dựng lần đầu vào khoảng năm 1915. Theo các tài liệu nghiên cứu về thành phố, chợ Lục Tỉnh xưa được xây dựng nhằm tạo điều kiện cho người dân Lục Tỉnh Nam Kỳ thời đó tập trung buôn bán và trao đổi hàng hóa. Ngày nay, sau khi trải qua quá trình trùng tu vì đã bị xuống cấp, chợ có không gian bên trong được chia thành các gian hàng nhỏ, nơi mọi người buôn bán các sản phẩm như quần áo, đồ chơi và đồ lưu niệm cho du khách tham quan khu vực bến Ninh Kiều. Tuy nhiên, vì chủ yếu phục vụ khách du lịch, du khách nên cân nhắc việc “trả giá” khi chọn mua cá mặt hàng tại đây.

Do được xây dựng từ năm 1915, nhiều công trình bên trong chợ đã trở nên xuống cấp và không an toàn. Vì vậy, vào năm 2005, Ủy ban thành phố đã đầu tư hàng tỷ đồng để sửa chữa và trùng tu toàn bộ kiến trúc cổ của chợ. Quá trình này đồng thời đáp ứng nhu cầu tham quan chợ cổ nổi tiếng của Cần Thơ và khu vực Nam Bộ nói chung, đồng thời đáp ứng nhu cầu buôn bán của cộng đồng địa phương và giữ nguyên được lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa của người dân Nam Bộ xưa.

Từ năm 2009, Thành phố Cần Thơ đã triển khai một dự án quan trọng là xây dựng tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực, khu chợ đêm và khu bán đồ lưu niệm tại khu vực bến Ninh Kiều, Chợ Cổ. Khu vực này hoạt động từ 18h chiều ngày hôm trước và kéo dài cho đến 4h sáng ngày hôm sau.

Đây là một điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích ẩm thực, mang đến cơ hội để tham quan, mua sắm và thỏa sức thưởng thức những món ăn ngon. Bạn có thể dạo chợ trong không khí mát mẻ của dòng sông Hậu thơ mộng và tận hưởng những món đặc sản miền Tây hấp dẫn như há cảo, bún mắm, cơm tấm, bánh tầm bì, bánh lọt, bánh mì..

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

   

   

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145