Chợ Đông Ba - Nơi Lưu Giữ Nét Đẹp Cố Đô

Ngày đăng bài: 05/07/2023

Chợ Đông Ba từ lâu đã được biết đến là ngôi chợ mang tính biểu tượng và lâu đời nhất của thành phố Huế với hơn 130 năm tuổi. Nó không chỉ là một khu chợ địa phương mà còn là nhân chứng cho nền văn hóa và bề dày lịch sử của vùng đất này. Sau đây, hãy cùng Vietourist tìm hiểu về ngôi chợ truyền thống này nhé!

Giới thiệu chung

Chợ Đông Ba tọa lạc tại số 2 đường Trần Hưng Đạo, phường Phú Hòa, Thành phố Huế, đoạn giữa cầu Trường Tiền và cầu Gia Hội. Nơi đây có vị trí thuận lợi chỉ cách trung tâm Huế 1,3km nên du khách dễ dàng di chuyển khám phá.

Thời gian hoạt động của khu chợ là từ 3 giờ sáng đến 8 giờ 30 tối. Riêng các ngày Lễ, Tết hoặc các sự kiện đặc biệt sẽ có sự điều chỉnh về giờ mở cửa.

Có gì tại chợ Đông Ba?

Chợ Đông Ba là khu nhà ba tầng sầm uất với diện tích khá rộng. Nó được hình thành giống như một chiếc chuông khổng lồ được bao quanh bởi những dãy nhà hình chữ U. Các mặt hàng tại khu chợ này được sắp xếp theo các khu vực riêng biệt để dễ dàng tìm kiếm. 

Tầng đầu tiên

Tầng 1 là khu vực hải sản khô. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy vô số đặc sản của Huế, bao gồm nước mắm Cô Ri, nước mắm lên men, các món ăn có nguồn gốc địa phương và nhiều loại thực phẩm khô độc đáo khác. Tất cả sẽ được chế biến theo hương vị đậm đà của miền Trung. Tại đây, những người bán hàng sẽ sẵn lòng đưa ra lời khuyên và thậm chí cho phép bạn nếm thử sản phẩm của họ để dễ dàng lựa chọn. Với những ai đam mê ẩm thực miền Trung thì đừng bỏ qua tầng này nhé!

Tầng hai

Đến với tầng hai, du khách sẽ không khỏi bất ngờ với vô số mặt hàng thủ công mỹ nghệ có màu sắc và hoa văn khác nhau. Như kéo thép xanh của làng rèn Hiền Lương, đồ trang sức tinh xảo của làng Kế Môn, gốm sứ của làng Phước Tích, sản phẩm tre của làng Dạ Lê,...Nổi bật là nón lá Việt Nam - một phụ kiện không thể thiếu để mặc với áo dài, là mặt hàng nổi tiếng nhất được sản xuất tại chợ Huế. 

Tầng ba

Không gian tại tầng ba chắc chắn sẽ khiến cho bạn có cảm giác như đang lạc vào một khu triển lãm các gian hàng vải và quần áo đầy màu sắc. Điều đặc biệt ở tầng này là thiên đường cho những người yêu thích áo dài vì có vô số cửa hàng bán áo dài lấy cảm hứng từ phong cách đặc trưng của Huế. Nếu bạn đang tìm kiếm những món quà ý nghĩa dành tặng bà, mẹ thì khu vực tầng 3 này là một gợi ý không tồi

Những điều nên làm khi đến chợ Đông Ba

Mua sắm

Nếu bạn đang không biết mua quà gì cho người thân và bạn bè sau chuyến du lịch thì hãy đến chợ Đông Ba. Tại khu chợ này, bạn sẽ có vô vàn sự lựa chọn như kẹo mè xửng, trà cung đình, nón lá, đồ sứ, vải vóc,.. Hơn nữa, mua sắm ở chợ Đông Ba cũng là cách tốt nhất để tìm hiểu cuộc sống thường ngày của người dân địa phương.

Thưởng thức ẩm thực địa phương

Khi hỏi người dân địa phương địa điểm ăn uống chắc hẳn họ sẽ chỉ bạn đến chợ Đông Ba. Tại những hàng quán ăn vỉa hè bạt ngàn, có rất nhiều món đặc sản Huế hấp dẫn phải kể đến như bún bò Huế, bún nghệ, bánh tráng Sịa, bún thịt nướng Kim Long, bánh canh Nam Phổ, bánh khoái, bánh lá tôm, bánh nậm, bánh ướt, bánh canh đậu đặc, chè thập cẩm, chè heo quay,...

Thời điểm thích hợp để đến chợ Đông Ba

Có một số lý do tại sao mọi người nên bắt đầu khám phá chợ Đông Ba vào khoảng 3 giờ chiều:

Mùa hè ở Huế thường rất nóng. Do đó, buổi sáng là thời điểm thích hợp để du khách đến các điểm du lịch như lăng tẩm, chùa và để dành chợ Đông Ba cho buổi chiều

Những người bán lẻ ở Huế tuân theo cùng một quy tắc bất thành văn là kiêng mặc cả vào sáng sớm mà không mua. Lý do đằng sau nó là để tránh một ngày bán hàng kém. Mọi người nên đi chợ vào buổi chiều sau khi đã có người mua hàng đầu tiên trong ngày để có thể thoải mái mặc cả.

Ngoài ra, dù mở cửa từ sớm đến chiều nhưng những quán ăn nổi tiếng hầu như chỉ bán vào một khung giờ nhất định là từ 3 giờ chiều

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về Chợ Đông Ba. Chúc bạn sẽ có những dấu ấn thật đẹp tại khu chợ nổi tiếng này. 

 
Hãy là người đánh giá đầu tiên
0899909145