Cầu Tàu 914 - Chứng Nhân Lịch Sử Tại Côn Đảo

Ngày đăng bài: 10/08/2023

Đến Du lịch Côn Đảo, đừng nên bỏ qua điểm tham quan Cầu tàu 914, du khách sẽ được chứng kiến ​​cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta trước sự tàn ác của thực dân Pháp. Hy vọng dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn khám phá địa danh nổi tiếng này.

Cầu tàu 914 ở đâu?

Cầu tàu 914 Côn Đảo  tọa lạc tại trung tâm thị trấn Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, rộng 5-8m, dài hơn 300m nhìn ra vịnh Côn Sơn. Cầu tàu 914 được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1873 với công nhân chính là các chiến sĩ cách mạng yêu nước của ta bị tù đày ở nhà tù Côn Đảo. 

Không chỉ là một địa điểm tham quan nổi tiếng, Bến tàu 914 còn là một di tích lịch sử hào hùng của dân tộc thể hiện tinh thần hy sinh anh dũng của quân và dân ta. Vì vậy, nếu có dịp đến thăm Côn Đảo, hãy một lần đến Cầu tàu 914 để tham quan và tìm hiểu về di tích nổi tiếng này nhé!

Cách Di Chuyển Đến Cầu Tàu 914

Để đến được khu di tích này trước tiên bạn cần di chuyển vào trung tâm Côn Đảo. Bến tàu cách trung tâm thị trấn khoảng 3km hoặc bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng ô tô khoảng 10 phút. 

Về phương tiện di chuyển đến Cầu tàu 914, bạn có nhiều sự lựa chọn như: Taxi, xe điện hoặc xe máy. Tuy nhiên, để chủ động trong việc đi lại và ngắm cảnh đẹp dọc đường, bạn nên di chuyển bằng xe máy. Giá thuê xe máy dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Có Gì Tại Bến Tàu Lịch Sử 914 Côn Đảo

Cầu tàu 914 Côn Đảo  là công trình gắn liền với những nỗi đau lịch sử của dân tộc, được xây dựng vào cuối thế kỷ 18. Đặc biệt, việc thi công cầu tàu vô cùng khó khăn. Toàn bộ phần móng của cây cầu dài 300m vươn ra biển chủ yếu sử dụng đá để vận chuyển thủ công. Công trình này trở thành biểu tượng lịch sử của dân tộc và cũng gắn liền với nỗi đau mất mát.  
Sở dĩ cầu tàu có tên là 914, vì nó được đặt theo tên của số người đã chết khi xây dựng cây cầu này. Ước tính có khoảng 914 tù nhân chết do tai nạn hoặc ngã trong quá trình xây dựng. Trên thực tế, số tù nhân chết khi xây dựng Cầu tàu 194 có thể lên tới hàng nghìn người. 
Nhiều cựu tù nhân sau khi được giải cứu đã kể lại rằng: Có những tảng đá lớn 4-5 người khiêng không nổi. Nhưng khi nhờ thêm viện trợ, đã bị quản giáo đánh và giảm số người và bị đá đè lên. Hiện nay, dấu tích của  cầu tàu 914 Côn Đảo  là những phiến đá lớn nằm xung quanh. Đặc biệt, dưới những tảng đá khổng lồ này là xác của những tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo.     
Bên cạnh những đau thương, mất mát, cầu tàu 914 còn chứng kiến ​​ngày giải phóng của dân tộc. Đó là hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng phấp phới và những người tù trở về đất liền sau những tháng ngày bị giam cầm. Ngoài ra, cầu tàu 914 là nơi trú ẩn của nhiều tàu nằm gần Cầu tàu Mới. Đặc biệt, từ cầu cảng 914, du khách có thể dễ dàng thuê thuyền tham quan  hòn Bảy Cạnh  cách đó khoảng 15 phút. 

Sau khi tham quan bến tàu, bạn có thể đi bộ trên con đường gần đó để thưởng ngoạn phong cảnh và những tảng đá nằm rải rác chất đống thành núi. Đặc biệt, nếu đến bến tàu vào sáng sớm, bạn sẽ được chứng kiến ​​cảnh những đoàn thuyền đánh cá trở về với hình ảnh kẻ mua bán tấp nập một góc trời và có thể mua hải sản về làm quà ở đây vừa tươi vừa rẻ cho chuyến đi của mình.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145