Cầu Quay Sông Hàn - Độc Đáo Cầu Quay Duy Nhất Tại Việt

Ngày đăng bài: 23/06/2023

Vốn nổi tiếng là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, du lịch Đà Nẵng thu hút du khách bởi những điểm đến hấp dẫn. Ngoài ra còn được nhắc đến là thành phố của những cây cầu, mang nét đặc trưng riêng và trở thành biểu tượng của thành phố, cái tên được gọi nhiều nhất khi đến thành phố này chính là cầu quay sông Hàn, ai cũng muốn một lần đợi thật khuya để ngắm cầu quay khi đến đây.

“Ghé thăm Đà Nẵng mà chưa xem được cầu sông Hàn quay là chưa cảm nhận hết được cái đẹp của thành phố này”, cây cầu như mang sứ mệnh đánh dấu mốc phát triển và khát vọng vươn lên của Đà Nẵng sau một năm trở thành thành phố trực thuộc trung ương năm 1997. 

Những ngày trước, Đà Nẵng chỉ có duy nhất cây cầu Nguyễn Văn Trỗi được người Mỹ xây dựng trong chiến tranh để phục vụ di chuyển, người dân muốn vào trung tâm thành phố phải đi bằng phà. Năm 1998 để thực hiện nguyện vọng vọng của người dân, chính quyền thành phố đã cho khởi công xây dựng cây cầu độc đáo và khánh thành đúng dịp 25 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng vào ngày 29/03/2000. 

 Nối 2 trục đường chính của Đà Nẵng là Lê Duẩn và Phạm Văn Đồng, cầu quay không chỉ đặc biệt bởi đây là cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, cho đến nay vẫn là cầu quay duy nhất ở Việt Nam, có chiều dài khoảng 500m bắt qua sông Hàn mà còn bởi như một cột mốc đánh dấu sự chuyển mình vươn lên của thành phố. 

Hằng ngày, vào khoảng 1 giờ khuya, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông, mở đường cho tàu lớn đi qua. Khoảng 4 giờ sáng cầu sẽ quay trở lại như cũ. Gần đây, tàu thuyền lớn không còn qua lại nữa nên việc xoay cầu đã ít đi và chủ yếu phục vụ cho công tác bảo dưỡng. Thức khuya ngắm cầu Sông Hàn quay, ngắm thành phố yên bình về đêm, người dân và du khách như tìm lại một chút tĩnh lặng trong tâm hồn. 

Ngày nay, tuy đã có nhiều cây cầu khác bắt qua sông Hàn như cầu Thuận Phước, Trần Thị Lý, cầu Rồng…nhưng có lẻ cây cầu quay độc đáo duy nhất này mới đọng lại trong ký ức của người dân những cảm xúc khó tả nhất và đọng lại trong khách du lịch những hình ảnh đẹp nhất khi đến với thành phố của những cây cầu.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145