Ngắm Biển Hồ - Đôi Mắt Của Pleiku, Tây Nguyên

Ngày đăng bài: 12/05/2020

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Tây Nguyên - Đó là Biển Hồ hay còn được biết đến với tên gọi Hồ T’Nưng có diện tích gần 300 hecta, nằm ở độ cao khoảng 800 m so với mực nước biển. Nằm cách trung tâm thành phố Pleiku  tỉnh Gia Lai khoảng 7km, Biển Hồ được đánh giá là 1 trong những hồ tự nhiên đẹp nhất Việt Nam và đẹp nhất Tây Nguyên.

Với làn nước xanh quanh năm, Biển Hồ được ví von là 1 viên ngọc nằm giữa đại ngàn núi rừng. Nguồn nước từ Biển Hồ không bao giờ cạn và được giữ vệ sinh nghiêm ngặt vì hồ này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

 Biển Hồ

Tên gọi Hồ T’Nưng xuất phát từ ngôn ngữ của đồng bào dân tộc Jrai, có nghĩa là “biển trên núi”. Hồ rộng mênh mông tựa như biển khơi nên đã được người dân địa phương đặt cho tên gọi Biển Hồ.

Biển Hồ

Biển Hồ gồm 2 hồ chứa nước thông nhau với làn nước nước trong xanh màu ngọc bích, nằm giữa một vùng núi cao, có một dải đất chạy dài ra giữa lòng hồ tạo cho khách tham quan có thể nhìn được toàn cảnh Biển Hồ. Dải đấy giữa hồ này uốn lượn thơ mộng như tranh vẽ với 2 bên là những hàng ngàn thông xanh mát. Cuối đường du khách có thể tìm thấy các bậc tam cấp bằng đá để thỏa thích chiêm ngưỡng sự thơ mộng của Biển Hồ.

Nằm trong khuôn viên hồ, tượng phật Quan Thế Âm Bồ Tát được phục chế vào năm 2018 đã góp phần biến Biển Hồ còn trở thành 1 điểm đến mang ý nghĩa tâm linh cho người dân Việt Nam. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến tham quan hồ và chiêm ngưỡng tượng phật.

Biển Hồ

Biển Hồ phù hợp để du khách tham quan quanh năm vì cứ vào mỗi mùa khác nhau, nơi đây lại có 1 sự thú vị riêng biệt. Vào mùa khô, nước hồ vơi đi, để lộ ra những dải đất bazan màu mỡ ven hồ và thu hút nhiều loài chim hoang dã đến đây kiếm ăn. Còn vào mùa mưa, nước hồ dâng cao, tạo ra những đợt sóng lớn vỗ bờ như sóng biển.

Tuy nhiên thời gian đẹp nhất để tham quan Biển Hồ có lẽ là vào những dịp Tết Âm Lịch. Đây là thời điểm tiết trời sang xuân, mặt nước hồ trong xanh,  hoa lá đua nhau đâm chồi nảy lộc tạo cho du khách 1 cảm giác yên bình khi đến đây. Bình minh ở Biển Hồ vào những dịp Tết  sẽ đem đến trải nghiệm thú vị với những màn sương mờ ảo giăng kín mặt hồ cùng với cái lạnh nhưng không quá buốt, vừa đủ để các du khách có thể cảm nhận được cái lạnh của vùng núi rừng Tây Nguyên.

Biển Hồ

Ngoài ra, những buổi chiều hoàng hôn trên Biển Hồ với những tia nắng cuối ngày len lỏi qua các hàng thông tại đây, tạo ra 1 khung cảnh lãng mạng vô cùng cũng là 1 điểm níu chân các du khách khi đến đây.

Biển Hồ

Theo các tài liệu nghiên cứu khoa học, Biển Hồ vốn dĩ là 1 miệng núi lửa đã ngừng hoạt động từ cách đây hàng trăm triệu năm trước. Trải qua 1 thời gian dài hình thanh và phát triển, ngày nay Biển Hồ ngoài việc là điểm thu hút khách du lịch còn có sức ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa khác nhau. Biển Hồ gắn liền với những truyền thuyết khác nhau của cộng đồng dân tộc Jrai, dân độc đông dân nhất của tỉnh Gia Lai; hay những tác phẩm thơ văn, âm nhạc được các nghệ sĩ cho ra đời sau khi bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của Biển Hồ.

Với làn nước trong veo được ví như nhìn vào đôi mắt của người con gái Pleiku mà lời bài hát của gắn liền Biển Hồ thơ mộng: “Em đẹp thế Pleiku ơi! Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi! Không dám nhìn vào đôi mắt ấy, đôi mắt Pleiku-Biển Hồ đầy!”, chắc chắn Biển Hồ là 1 điểm đến không thể bỏ qua đối với các quý du khách đang mong muốn đến tham quan Tây Nguyên.

--- Theo Khoa Vinh ---

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145