Top Các Bảo Tàng Nổi Tiếng Hội An - Minh Chứng Một Thời Thương Cảng

Ngày đăng bài: 15/07/2023

Du lịch Hội An với nhiều điểm đến không thể bỏ qua khi về với miền di sản, ngoài địa điểm hot nhất là phố cổ thì tại Hội An cũng là nơi tập trung nhiều bảo tàng - nơi để du khách tìm hiểu về nguồn gốc những câu chuyện lịch sử ý nghĩa cùng những cổ vật quý giá được lưu giữ để du khách dễ dàng hình dung ra được một thời phùng hưng của đô thị phố cổ. Cùng điểm qua một vài cái tên nổi tiếng nhé!

1/ Bảo Tàng Tơ Lụa Hội An 

Vốn là làng lụa với tuổi đời hơn 300 năm chứng kiến sự ra đời và phát triển của ngành dệt lụa tơ tằm tại khu vực Hội An, làng lụa được coi là một bảo tàng lưu giữ những cái tinh túy nhất của nghề đem giới thiệu đến du khách trong nước và bạn bè khắp năm châu.

Được xây dựng theo phong cách truyền thống, mỗi ngôi nhà trong làng lưu giữ một công đoạn của nghề tơ lụa truyền thống và sản phẩm vẫn được dệt ra hằng ngày từ những khung cửi cổ xưa không biết đã có từ khi nào, những sản phẩm được dệt ra đa dạng màu sắc mang “hồn” văn hóa của người dân đô thị cổ. 

Không chỉ là nơi lưu giữ nghề tơ lụa truyền thống, làng lụa Hội An còn là nơi diễn ra các lễ hội, sự kiện văn hóa, là nơi tụ hội gặp gỡ giữa các nhà văn hóa người yêu nghề tơ lụa truyền thống Quảng Nam với nét đẹp hơn trăm năm qua. Hơn hết làng lụa Hội An còn là một trong những trung tâm sản xuất tơ lụa có truyền thống lâu đời của nước ta, đừng bỏ lỡ khung cảnh yên bình nhưng không kém phần sinh động bởi những gam màu rực rỡ này nhé!

2/ Bảo Tàng Lịch Sử Văn Hóa Hội An

Bảo tàng là nơi chứng kiến và lưu giữ từ những bước phát triển đầu tiên về con người, văn hóa và lịch sử của phố cổ Hội An, tọa lạc tại số 10B đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Hội An, được thành lập năm 1989 - Bảo tàng lịch sử văn hóa Hội An đang trưng bày những khảo vật được phát hiện dưới lòng sông, biển, trên mặt đất…bao gồm cả vật gốc và tư liệu hình ảnh, cũng chính những cổ vật này là những chứng nhân cho một Hội An từng là khu đô thị sầm uất như thế nào!

3/ Bảo Tàng Gốm Sứ Hội An

Là một tín đồ đam mê Hội An, đam mê gốm sứ truyền thống thì đây là địa điểm nhất định bạn không nên bỏ qua. Nằm tại số 80 đường Trần Phú/ Hội An, được thành lập năm 1995, lưu giữ hơn 400 hiện vật tìm thấy tại các điểm khảo cổ của phố Cổ, phản ánh sinh động về gốm sứ trên biển và những câu chuyện về lịch sử ở thời điểm Hội An còn là thương cảng hưng thịnh.

Hình ảnh căn nhà gỗ 2 tầng giản dị nằm trên ngay tuyến đường trung tâm thành phố cổ như tảo ra nét trầm lặng, an nhiên nhưng lưu giữ hàng trăm hiện vật cổ xưa có niên đại từ thế kỷ VIII-XVIII của Việt Nam. 

4/ Bảo Tàng Văn Hóa Sa Huỳnh

Được thành lập từ năm 1994, Bảo tàng văn hóa Sa Huỳnh Hội An chính là nơi trưng bày gần như đầy đủ và độc đáo gần 1000 các hiện vật liên quan đến các cư dân cổ, thuộc hệ văn hóa Sa Huỳnh đã xuất hiện từ cách đây 2000 năm và được biết đến là một bảo tàng lớn của khu vực miền Trung.

Đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hiện vật cổ như Trang sức, đồ dùng, trang phục… cũng như các phong tục tập quán độc đáo của người dân thổ cư thuộc văn hóa Sa Huỳnh. 

Nếu có dịp về Hội An, bạn đừng bỏ qua các bảo tàng ấn tượng này nhé! cùng tìm hiểu về văn hóa và bét đẹp độc đáo của khu đô thị cổ, một trong những tinh hoa văn hóa của Việt Nam. 

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145