Ẩm Thực Ninh Thuận - Điểm Nhấn Cho Chuyến Hành Trình Trọn Vẹn

Ngày đăng bài: 17/06/2023

Du lịch Ninh Thuận khám phá những điểm đến hấp dẫn thôi là chưa đủ, để chuyến đi trọn vẹn nhất thì bạn đừng bỏ qua những món ăn đậm hương vị miền biển nhưng mang nét riêng của Ninh Thuận! Những món hải sản bắt mắt tất nhiên là không thể thiếu khi về đến miền biển, nhưng tại Ninh Thuận còn có những món đặc sắc và hấp dẫn hơn thế nữa, cùng Vietourist tham khảo qua vài cái tên bỏ túi cho chuyến hành trình sắp tới của bạn nhé!

Thịt Cừu Ninh Thuận

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nhắc đến những đồng cừu nổi tiếng tại Ninh Thuận rồi đúng không? Một điều khá thú vị là cừu ở đây chỉ cho thịt và không khai thác được lông bởi tính chất khí hậu nắng nóng của vùng. 

Tại đây những chú cừu được thả tự nhiên trên đồng cỏ và đồi cát, ăn cỏ chủ yếu nên cho giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, những người Mông Cổ sống trên thảo nguyên rộng lớn thì quan niệm rằng, thịt cừu có tác dụng làm ấm và bảo vệ dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa.

Du khách có thể thưởng thức món cừu hấp tía tô, nướng mật ong…hoặc nếm thử công thức đặc trưng của người Chăm khi dùng thịt cừu xào với lá dông để khử đi mùi tanh của thịt, thay vào đó là mùi thơm đặc biệt, là lạ. 

Dông Cát

Đến Ninh Thuận mà không thưởng thức món này là thiếu sót lớn đó nha! Nghe tên có vẻ lạ nhưng thật chất chúng ta hay gọi với cái tên khác là Kỳ Nhông, đây là loài bò sát được mệnh danh là “vua sa mạc” cùng với khí hậu nắng nóng khô hạn của Ninh Thuận đã tạo điều kiện cho loài động vật này sinh trưởng và phát triển tốt.

Thịt Dông rất ngọt và dai, có thể chế biến nhiều món như: gỏi Dông, Dông nướng…tùy theo sở thích của du khách. Vì tính chất đặc biệt nên giá của Dông cát khá cao trên thị trường, dao động trong khoảng 500.000/kg tùy theo độ tuổi trưởng thành của chúng.

Lẩu Bò Phan Rang

Nếu như lên Đà Lạt, du khách thường kéo nhau đi ăn bằng được lẩu gà lá é thì về Ninh Thuận tại Phan Rang nhất định phải ăn được lẩu bò, vậy thì điều gì khiến món lẩu bò ở đây lại có sức hút như vậy?

Trước tiên phải nói đến nguyên liệu thịt bò được lấy từ bò chăn thả tự nhiên tại khu vực đồi núi có nhiều cây thuốc nên thịt bò sẽ chứa lượng dinh dưỡng cao. Thông thường món lẩu bò ở nhiều nơi khác sẽ hầm chung với khoai sọ nhưng tại Ninh Thuận được nấu chung với thảo quả, hồi, quế…cho ra hương vị rất đặc trưng Ninh Thuận. Sau khi đã hoàn tất công đoạn chế biến thì du khách sẽ được thưởng thức lẩu trong một niêu đất không quá lớn sôi sùng sục trên bàn ăn kèm với các nguyên liệu hấp dẫn thì quả là ngon khó cưỡng phải không. 

Gỏi Cá Mai

Cá mai là loại cá nhỏ, mảnh, khoảng chừng ngón tay trỏ, giống cá cơm nhưng ít mùi tanh hơn, trong suốt nên có thể làm gỏi rất phù hợp. Điểm khác của cá mai với đa phần những loại cá khác là thịt ngọt và dai, không bị nhờn nhớt và bở. Loài cá này tập trung nhiều ở vùng biển Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu, Phú Quốc... Nhưng đặc biệt thơm dai, ngọt thịt thì cá mai đánh bắt ở Ninh Thuận nổi tiếng hơn cả.

Sau công đoạn chế biến cầu kỳ, món gỏi cá mai được trưng bày bắt mắt trên bàn ăn sẽ khiến bạn nhìn thôi là đã thấy ngon rồi. Bằng công thức bí truyền của người miền biển, từ một món gỏi bình thường đã trở thành món ngon nổi tiếng tại Ninh Thuận, lưu lại vị ngọt, chua…của vùng biển tươi đẹp này.

Ngoài ra du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc trưng dễ tìm thấy ở Ninh Thuận như bánh căn, bánh hỏi, bánh xèo, cơm gà, bún mắm nêm…nhưng vẫn mang vị rất riêng của miền biển trong xanh.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm. 

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145