Dấu Ấn Ẩm Thực Miền Tây Sông Nước

Ngày đăng bài: 13/06/2023

Miền Tây Nam Bộ nổi tiếng với nền văn hóa sông nước vô cùng độc đáo và đặc sắc. Bên cạnh chiếc áo bà ba đặc trưng, những giai điệu ngọt ngào của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, vùng đất này còn cho ra đời những món ăn hấp dẫn làm xiêu lòng du khách thập phương. Tất cả đã làm nên tên tuổi và hình ảnh của du lịch miền Tây mộc mạc, dân dã. Sau đây, hãy cùng Vietourist khám phá những món ăn đặc sản của vùng quê sông nước này nhé!

Giới thiệu chung

Nhờ được thiên nhiên ưu đãi với đất phù sa màu mỡ, hệ thống kênh rạch chằng chịt mà Tây Nam Bộ luôn có các nguyên liệu tuy đơn giản nhưng dưới bàn tay khéo léo của người dân địa phương lại trở nên cuốn hút đến lạ thường. Không cầu kỳ, không phức tạp nhưng từ lâu các món ăn ấy đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi thực khách và trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất này. Đặc biệt, khác với sự thanh đạm của ẩm thực miền Bắc hay sự cay nồng của ẩm thực miền Trung, ẩm thực miền Tây gây ấn tượng với thực khách bởi hương vị đậm đà khó cưỡng. 

Các món ăn không thể bỏ qua khi đến với Miền Tây

Lẩu mắm

Lẩu mắm là một trong những món ăn làm nên tên tuổi của ẩm thực Miền Tây. Món ăn này được chế biến từ các loại mắm cá như mắm cá linh, mắm bò hóc,...tạo nên hương vị đặc trưng khó cưỡng. Lẩu mắm sẽ ăn cùng các nguyên liệu như cá, mực, tôm, thịt,...kèm với các loại rau muống, bông súng, bông điên điển, rau nhúc, cà tím,.... Thêm một chén nước mắm đậm đà sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên mùi vị dân dã ấy.

Bánh tằm cay

Đây chắc hẳn đã là món ăn quá quen thuộc với những người con tại vùng đất Cà Mau. Tuy được chế biến từ các nguyên liệu hết sức bình dị nhưng món ăn này lại mang một sức hút lạ kỳ. Phần bánh tằm với dạng sợi to, trắng nõn được làm từ bột gạo ăn cùng xíu mại, thịt nướng, cà ri,...tùy theo khẩu vị của thực khách. Đã mang đến món ăn độc đáo với hương vị cay nồng đan xen một chút ngọt ngọt, chua chua làm kích thích vị giác. 

Cá lóc nướng trui

Nếu đã đến với Miền Tây thì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua Cá lóc nướng trui - đặc sản trứ danh tại vùng sông nước. Cá lóc sẽ được để nguyên con không cạo vảy và nướng bằng rơm thay vì là than hay lò nướng. Khi nướng, đầu bếp sẽ liên tục quẹt mỡ hành lên phần thân cá để cá có vị thơm ngon, béo ngậy vô cùng hấp dẫn. Cá lóc nướng trui sẽ ăn kèm các loại rau sống cùng nước mắm me tạo ra món ăn bùng nổ hương vị đồng quê.

Bánh xèo

Bánh xèo xuất hiện ở rất nhiều tỉnh trên đất nước hình chữ S nhưng chắc hẳn cách chế biến của mỗi miền sẽ đem đến thực khách những cảm nhận riêng biệt. Bánh xèo Miền Tây được làm từ bột gạo, phân nhân bao gồm tôm, giá, đậu xanh,... Dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp đã đổ ra những chiếc bánh xèo vàng giòn, hương thơm nức mũi. Sự giòn rụm của bánh ăn kèm với nhiều loại rau xanh và nước chấm chua ngọt sẽ khiến thực khách phải luôn miệng  xuýt xoa.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích về các món ăn đặc sản của Miền Tây. Chúc bạn có một hành trình tuyệt vời tại vùng đất xinh đẹp này nhé.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145