Tại sự kiện “Hành Trình Xanh - Gắn Kết Bền Vững” vừa diễn ra mới đây, Vietourist Holdings (VTD) đã chính thức cho ra mắt bộ tiêu chuẩn “du lịch xanh” với những giá trị cốt lõi và thiết thực cho thấy một cam kết mạnh mẽ gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững.
Bộ tiêu chuẩn “Du Lịch Xanh”
Trải nghiệm loại hình “du lịch xanh” cùng VTD với các bộ chương trình đặc biệt với triết lý hướng đến một tương lai hài hòa giữa con người, thiên nhiên và cộng đồng.
Bộ tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc quốc tế về du lịch bền vững, đồng thời được điều chỉnh để phù hợp với đặc thù của Việt Nam, tập trung vào 5 giá trị cốt lõi: Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, Bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, Hỗ trợ cộng đồng bản địa, Trải nghiệm du lịch có trách nhiệm và Quản lý bền vững. Cụ thể bao gồm:
-
Lưu trú xanh: Ưu tiên sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như tre, gỗ…, mang đến cho du khách cảm giác gần gũi với thiên nhiên
-
Năng lượng xanh: Tập trung vào các hoạt động có tính kết nối, chèo thuyền, thiền, trekking,... dưới sự hỗ trợ và tư vấn của các chuyên gia tâm lý, dinh dưỡng
-
Cung đường xanh: Khám phá các điểm đến sinh thái hoang sơ, đậm bản sắc văn hóa.
-
Ẩm thực xanh: Các bữa ăn được chế biến từ nguyên liệu organic, có nguồn gốc từ nông trại địa phương.
-
Đóng góp xanh: Cam kết trích 5% doanh thu cho các hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ phát triển cộng đồng.
Dựa trên bộ tiêu chuẩn cụ thể trên, hàng loạt các chương trình tour du lịch xanh: La Ngâu, Gia Lai, Nam Cát Tiên, Cần Thơ, Quảng Bình,… được giới thiệu đến du khách với nhiều điểm nhấn đặc biệt như: Tại Gia Lai du khách sẽ được chung tay trải nghiệm hoạt đồng trồng cây gây rừng trên dự án hơn 417 hecta và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện tại các làng đồng bào Bana - Hà Đông; Tại La Ngâu: Trải nghiệm “sống chậm” giữa đại ngàn: thả mình trên dòng nước trong veo khi chèo thuyền kayak, đắm mình thư giãn và lắng nghe âm thanh của đất trời trong phút giây thiền định tĩnh lặng. Đặc biệt, chương trình “Gửi tôi của tương lai” như một lời nhắn nhủ từ hôm nay đến chính bản thân mỗi chúng ta: Hãy sống chậm lại, yêu thương môi trường và trân trọng từng khoảnh khắc bên những điều giản dị nhất.
Quý khách tham khảo chùm tour du lịch xanh tại đây.
"Xanh hóa" là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững ngành du lịch
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo. Phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Tại tọa đàm “Du lịch xanh – Môi trường – Sức khỏe” do VTD tổ chức, các chuyên gia cho rằng du lịch xanh là con đường tất yếu để phát triển bền vững. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chia sẻ: “Khoảng 34% du khách sẵn sàng trả thêm để lưu trú tại các cơ sở áp dụng tiêu chuẩn xanh; gần 50% ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có đóng góp cho cộng đồng. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu.”
Nhìn nhận sâu hơn về giá trị xã hội, Tiến sĩ Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng bộ môn Du lịch phân hiệu Khánh Hòa (Đại học Tôn Đức Thắng) cho rằng du lịch xanh mang lại những giá trị không thể đong đếm. “Du lịch xanh đưa con người trở về với thiên nhiên trong lành, yên tĩnh để tái tạo năng lượng giải tỏa căng thẳng và phục hồi sức khỏe tinh thần. Hơn thế nữa, nó còn khơi gợi tình yêu môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội và góp phần phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững mà không phải đánh đổi bằng môi trường”, Tiến sĩ Phạm Thái Sơn phân tích.
Từ nền tảng của du lịch xanh, các chuyên gia tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển các sản phẩm cao cấp hơn như "du lịch trị liệu" (therapeutic tourism). Tiến sĩ Phạm Thái Sơn khẳng định: “Việt Nam sở hữu lợi thế kép từ tài nguyên thiên nhiên đa dạng và nền văn hóa truyền thống sâu sắc. Chỉ cần lồng ghép các hoạt động như thiền, yoga, y học cổ truyền, dưỡng sinh... và cả ẩm thực sạch vào sản phẩm du lịch thì sẽ tăng vị thế cạnh tranh với du lịch quốc tế”.
Minh chứng rõ nét cho sự chuyển dịch của thị trường là cách mà các doanh nghiệp tiên phong đang hành động. Ông Nguyễn Dương Trung Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietourist Holdings (VTD) cho biết: “Công ty chúng tôi đang tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch có chiều sâu để đáp ứng đúng nhu cầu ‘chữa lành’ của du khách. Các chuyến hành trình của chúng tôi không chỉ lồng ghép yoga, thiền, tắm suối giữa thiên nhiên mà còn cho du khách sử dụng thực phẩm xanh, sạch tại địa phương. Chúng tôi mong muốn rằng có thể hạn chế tối đa rác thải, kết hợp du lịch cộng đồng để du khách thực sự hòa nhập và để lại những ký ức tốt đẹp khi kết thúc chuyến đi”.
Có thể thấy, “xanh hóa” không chỉ là xu thế mà là trách nhiệm chung, hướng đến xây dựng một thương hiệu du lịch Việt Nam bền vững, nhân văn và khác biệt trên bản đồ du lịch thế giới. Vietourist Holdings tự hào khi là một trong những đơn vị tiên phong trên con đường đầy ý nghĩa này.