Tìm Hiểu Về Nhà Thờ Đức Bà Paris Notre Dame

Ngày đăng bài: 04/04/2017

Nhà thờ Đức Bà Paris Notre Dame là một nhà thờ công giáo nổi tiếng khắp thế giới nằm trên hòn đảo Ile de la Cité giữa dòng sông Seine thơ mộng, tại quận 4 thành phố Paris, là một điểm đến yêu thích cho các du lịch Châu Âu. Nhà thờ Đức Bà dường như đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp trong long du khách, cổng chính nhà thờ hướng về phía Tây của hòn đảo với 3 cổng chính, cửa giữa cao nhất và rộng hơn hai cửa kia được chạm khắc các hình tượng tôn giáo tỉ mỉ, tinh vi.

Nhà thờ được bắt đầu xây dựng từ năm 1163 do giám mục của thành phố Paris Maurice de Sully khởi xướng vào năm 1160 dưới thời trị vì của vua Louis XII. Nhà thờ Đức Bà đã cùng nước Pháp trãi qua các sự kiện lịch sử trọng đại. Nhà thờ được xây dựng để dâng hiến cho Đức Bà Mary, là nơi thờ Đức Mẹ theo tiếng Pháp gọi là “Notre Dame”. Điểm cao nhất nhà thờ là 96m với tổng cộng có 422 bậc thang. Trãi qua nhiều giai đoạn xây dựng qua các đời kiến trúc sư nổi tiếng như Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles, Jean Ravy và Jean le Bouteiller nhà thờ đã hoàn thành vào giữa thế kỉ XIV. Nhà thờ Đức Bà đã trãi qua nhiều cuộc thay đổi và tu sửa trong những thế kỷ qua, cuộc trùng tu lớn nhất diễn ra vào năm 1845 do kiến trúc sư thiên tài người Pháp Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc.

Nhà thờ Đức bà paris Notre Dame

Là một trong những nhà thờ đầu tiên được xây dựng theo lối kiến trúc gothic và đây cũng là một trong những kiệt tác kiến trúc của trường phái này cho tới ngày nay. Với chiều dài 130 mét, chiều ngang 48 mét, chiều cao 35 mét, nhà thờ Đức Bà Paris Notre Dame có sức chứa lên đến 6.500 người. Sàn Nhà Thờ Đức Bà có cấu trúc như hình dấu thánh giá, phần đầu thánh giá hướng về phương Đông, phần chân nằm cuối phương Tây là nơi có đặt cửa vào chính điện, phần cánh ngang dấu thánh giá chính là phần đi ngang qua thân chính của nhà thờ với cánh bắc và cánh nam.

Những cửa sắt lớn được các nhà điêu khắc tài ba chạm khắc nên những bức tượng nổi trên một nền vàng tượng trưng cho quyển thánh kinh bằng đá. Phía trên ba khung cửa lớn ở ngoài mặt tiền có một hàng 28 bức tượng điêu khắc nổi hiện thân cho những vị vua Judah và Do Thái. Trung tâm mặt tiền đứng là một cửa sổ hoa hồng được chạm khắc tinh tế có đường kính 9,6m với tượng Đức Mẹ đang ôm đứa trẻ ở giữa hai thiên thần. Đễ đỡ được những tháp có kích thước lớn là những trụ lớn với đường kính lên đến 1,6 mét.

Bên trong tại giữa thánh đường với lối kiến trúc đặc trưng của nước Pháp vào thế kỉ XIII thánh đường được xây dựng với hai hàng cột cao kết nối vòm trần trên cao với những đường nét thanh thoát, mạnh mẽ xen lẫn với những đường chạm trỗ tinh xảo. Với những cửa kính màu đủ sắc màu lộng lẫy đặc biệt những cửa sổ được thiết kế rộng ra để ánh sáng có thể soi sáng vào trong thánh đường tôn lên vẻ đẹp uy nguy của thánh đường. Bên trong nhà thờ còn trưng bày cây đàn orgue nổi tiếng được cấu tạo bởi 7800 ống đồng, kích thước khác nhau, phát ra một thứ âm vang ngân xa trầm bổng.

Bên trái mặt tiền nhà thờ là phần Cửa của Đức Mẹ Đồng Trinh nơi đây mô tả Hoàng Đạo và cảnh đăng quang của Đức Mẹ. Phần giữa của mặt tiền mô tả Cảnh Phán Xét Cuối Cùng với 3 phần, phần thấp nhất nói về các thói xấu và các đức tính, phần giữa trình bày cảnh Chúa Jesus và các Tông Đồ, phần cuối cùng trên cùng là cảnh Khải Hoàn của Chúa sau khi Phục Sinh.

Nhà thờ đức bà Paris Notre Dame

Phần của Thánh Anne là mẹ của Đức Mẹ Đồng Trinh nằm bên phải của mặt tiền diễn tả cảnh Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng lên ngôi Vương đây là phần điêu khắc tinh xảo, đẹp và nổi tiếng nhất của nhà thờ được bảo quản cẩn thận tại nhà thờ.

Đằng sau nhà thờ là “Đài Tưởng Niệm các Thánh Tử Đạo người Pháp bị lưu đầy năm 1945” trên tường là nơi lưu giữ lại những chữ màu máu viết bằng tiếng Pháp mang ý nghĩa “Hãy tha thứ, nhưng đừng quên”. Nơi đây là địa điểm các du khách có thể toàn cảnh ngắm nhìn dòng sông Seine thơ mộng bao quanh hòn đảo Ile de la Cité xinh đẹp.

Tháp phía tây nam là nơi để một cái chuông lớn tên Emmanuel nặng hơn 13 tấn và một cây để rung chuông nặng 500kg. Tháp chuông này chính là nơi được khắc họa rõ nét trong tác phẩm nổi tiếng kinh điển trên toàn thế giới “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà” của nhà đại văn hào Victor Hugo.

Những bức tượng chimère được đặt trên các góc của lan can nhà thờ, vừa để trang trí vừa mang ý nghĩa tôn giáo đặc biệt. Nổi tiếng nhất trong số các bức tượng chimère ở đây là bức "la stryge", sinh vật với đôi cánh của loài chim trên lưng, nhưng lại có cánh tay con người, đôi bàn tay đang chống cằm và mắt nhìn xa xăm vô định về phía thành phố Paris.

Nhà thờ Đức Bà Paris Notre Dame còn mang sức hút đặc biệt bởi lớp công trình ngầm bên dưới chân nhà thờ, một Hầm mộ khảo cổ đương đại với chiều cao hơn 70 mét, trưng bày các dấu tích cổ đại của kiến trúc ngôi nhà từ thời Lutece hay các hiện vật từ thời Gallo-Roman. Đây thật sự là một địa điểm không thể bỏ lỡ cho những chuyến hành trình du lịch trên đất Pháp.

3 (60%) 2 votes
. Có 2 người đánh giá
0899909145