Tìm Hiểu Về Cộng Đồng Người Việt Tại Canada

Ngày đăng bài: 03/06/2020

Để đến được với Canada là một quá trình dài. Người Việt Nam biết đến đất nước này từ rất lâu. Tuy nhiên, trước năm 1975 thì có những bạn sinh viên từ miền nam Việt Nam du học Canada, mới thực sự là những người Việt đầu tiên đặt chân đến Canada.

Canada là đất nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Canada có một nền công nghiệp lớn mạnh nhưng phần lớn GDP của Canada thực sự đến từ khu vực dịch vụ. Nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới nhờ được sự đầu tư rất nhiều. Với nhiều lợi ích như vậy, đã có rất nhiều người Việt chọn định cư tại Canada. Cộng đồng người Việt tại Canada có khoảng 250.000 người và đang ngày càng phát triển hơn nữa về mọi mặt. Tất cả công việc đã mang đến nguồn thu nhập không nhỏ cho họ xây dựng cộng đồng người Việt thêm lớn mạnh về kinh tế cũng như địa vị trong xã hội.

Cơ sở để sinh viên Việt Nam đến với Canada chính là các sinh viên đều có nền tảng tiếng Pháp, vì Canada sử dụng 2 ngôn ngữ Anh và Pháp nên việc sinh viên Việt chọn đi du học Canada cũng rất thuận tiện. 

Người Việt tại Canada

Sau ngày Việt Nam thống nhất đất nước, thì số lượng người Việt di cư sang Canada đã tăng vọt. Tính đến năm 2012, thì người Việt sống tại Canada đã lên đến 230.000 người. Đánh dấu người Việt chúng ta là một trong những cộng đồng dân tộc lớn nhất tại xứ sở lá phong và cũng trở thành cộng đồng người Việt lớn nhất trên toàn thế giới.

Người Việt tại Canada

Xứ sở lá phong rất rộng lớn và mến khách, sự mến khách này đã cho thấy có nhiều dân tộc khắp nơi đến sinh sống. Trong đó, có người Việt của chúng ta. Người Việt định cư ở Canada chủ yếu ở 4 vùng như sau :

  • Tỉnh bang Quebec : người Việt di cư đến Canada đều dựa trên cơ sở nói tiếng Pháp. Mặc dù, Canada là quốc gia sử dụng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp làm ngôn ngữ chính. Tuy nhiên, tại Quebec là một trong những tỉnh bang nói tiếng Pháp nhiều nhất. Do vùng này có người dân gốc Pháp đến định cư. Với môi trường ở Quebec, thì người Việt chúng ta ban đầu tập trung chủ yếu tại bang này để học tập sinh sống và làm việc. Vì thế, tỉnh này là vùng có người Việt định cư nhiều nhất ở Canada. Ngoài ra, người Việt chọn bang này bởi lý do có rất nhiều người ở nhiều quốc gia đến nhập cư. Vì thế, văn hóa nơi đây vô cùng đa dạng. Đây là bang có kinh tế đứng thứ 3 tại Canada, nên cũng thu hút đông đảo cộng đồng các dân tộc trên thế giới không riêng nước Việt Nam. Người dân Việt Nam theo kiểu “người đi trước dẫn đường người đi sau”, nghĩa là nếu trong gia đình chỉ cần có 1 người thân hoặc người quen đã sinh sống tại bang nào đó, thì đây là cơ hội cho những anh em ruột thịt, họ hàng có thể đến nhờ cậy. Quebec là cái nôi đầu tiên của người Việt tại Canada, vì thế nơi đây cũng có nhiều nhà tri thức của người Việt nổi tiếng. Khi có nhu cầu định cư ở Canada thì việc định cư ở những vùng có nhiều người Việt là sự thuận lợi nhất.

  • Tỉnh bang Ontario : đây là tỉnh bang lớn thứ 2 tại Canada nhưng là nơi chiếm hơn 50% kinh tế của toàn Canada. Nền kinh tế tỉnh bang này phát triển do có cuộc kinh tế thương mại Bắc – Mĩ. Vì thế, Ontario là cơ hội cho những công việc trí tuệ cao, điển hình là các lĩnh vực về kinh tế thương mại. Hiện nay, số lượng sinh viên Việt đi du học ở Canada ngày một tăng lên và điều tất nhiên là ai cũng muốn định cư ở Canada. Vì nơi đây mang lại cho bạn sự thuận lợi về cuộc sống, công việc và học tập luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Bang Ontario là một trong những bang có vùng điều kiện tốt để người Việt chúng ta thuận tiện nhất trong cuộc sống.

  • Tỉnh bang British Columbia : bang này có thành phố Vancouver nổi tiếng, nơi đây là kinh đô của nhóm ngành nghệ thuật thứ 7. Nếu ai yêu thích lĩnh vực điện ảnh hay nghệ thuật thì tỉnh bang này đáp ứng mọi điều kiện mà bạn mong muốn. Tỉnh bang này còn được coi là cửa ngõ của Thái Bình Dương. Vì thế, nơi đây sẽ là một trong những nơi mang lại cho bạn nhiều sự hi vọng nhất. Do đó, đây là một trong những nơi được người Việt lựa chọn để định cư.

  • Tỉnh bang Alberta : đây là một trong những tỉnh bang phát triển nhất Canada. Vì thế, cuộc sống ở tỉnh bang này có mức sống cao nhất. Hơn thế nữa, tỉnh bang này luôn có vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng cho con người. Vì thế, lựa chọn sinh sống tại tỉnh bang này luôn mang đến nhiều cơ hội cho bạn trong cuộc sống.

Những vùng mà người Việt chọn là nơi sinh sống, học tập và làm việc cũng như khi định cư tại Canada đều là những vùng có nền kinh tế phát triển mạnh tại Canada và họ tìm đến những tỉnh bang này để họ có được nhiều cơ hội thành công. Ai trong mỗi chúng ta đều sẽ có suy nghĩ khi sinh sống tại một đất nước mới đều phải có người quen. Thứ nhất để chia sẻ, thứ hai là để nhận được sự giúp đỡ trong những lúc gặp khó khăn.

--- Theo Thanh Tiên ---

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145