Quảng Trường Đỏ - Trái Tim Của Nước Nga

Ngày đăng bài: 25/04/2024

Quảng trường Đỏ, được biết đến với các tòa nhà nổi bật, mang đầy tính thẩm mỹ và quy mô lớn, không chỉ là trái tim và linh hồn của Moscow mà còn của cả nước Nga. Nơi đây chứa đựng những di tích mang tính biểu tượng nhất của thành phố, thu hút đông đảo du khách tham quan khi đến du lịch Nga.

Khi đứng tại Quảng trường Đỏ vào ban đêm và ngắm nhìn các kiến trúc xung quanh, bạn có thể nghĩ rằng tên gọi của quảng trường liên quan đến màu sắc đỏ của các tòa nhà bằng gạch hoặc có thể ám chỉ đến thời kỳ chính quyền Cộng sản đã chiếm ưu thế trong suốt thế kỷ 20. Tuy nhiên, tên gọi Quảng trường đỏ được giải thích với ý nghĩa hoàn toàn khác.

Red Square | Moscow Landmark, History & Architecture | Britannica

Ý nghĩa tên gọi Quảng trường Đỏ

Ít người nhận ra rằng tên gọi Quảng trường Đỏ không có liên quan đến Chủ nghĩa Cộng sản hay nước Nga Xô Viết. Từ Nga cổ, nghĩa là 'đẹp' và 'đỏ' đều được viết và phát âm giống nhau. Vì vậy, Quảng trường Đỏ có ý nghĩa là "Quảng trường đẹp".

Đôi nét lịch sử về Quảng trường

Lịch sử của Quảng trường Đỏ bắt nguồn từ những năm 1490, khi điện Kremlin bằng gạch đỏ mới được xây dựng ở Moscow, và từ đó trở thành quảng trường chính của thành phố. Phía đông pháo đài không được bảo vệ bởi sông hoặc rào cản tự nhiên khác, dẫn đến sự dễ bị tổn thương. Khu vực bên ngoài bức tường đã được dọn sạch để tạo ra một trường bắn và trở thành Quảng trường Đỏ.

Quảng trường Đỏ đã thu hút các thương gia từ khắp nơi trên thế giới, trở thành một khu chợ lớn. Nơi đây cũng trở thành điểm thông báo công cộng, nơi các sắc lệnh của Sa hoàng được công bố và mọi người đến đây để nghe tin tức. Trong những ngày lễ hội tại nhà thờ, quảng trường trở thành điểm tập trung của các cuộc rước tôn giáo, biến nó thành một không gian như một nhà thờ lộ thiên.

Sau Cách mạng, Quảng trường Đỏ vẫn duy trì tầm quan trọng của nó. Lăng Lenin được xây dựng gần bức tường Điện Kremlin, khiến Quảng trường trở thành trung tâm tư tưởng của Moscow Đỏ. Nó nổi tiếng là sân khấu cho các cuộc duyệt binh quân sự. Nhà thờ Kazan và Nhà nguyện Iverskaya với Cổng Phục sinh đã bị phá bỏ để nhường chỗ cho các phương tiện quân sự hạng nặng. Đã có kế hoạch phá bỏ GUM và Nhà thờ Saint Basil. May mắn thay, chúng không bao giờ thành hiện thực.

Quảng trường Đỏ không thay đổi nhiều trong 100 năm qua Điện Kremlin, Nhà thờ St Basil, Bảo tàng Lịch sử Nhà nước và GUM (một cửa hàng bách hóa đẹp và nổi tiếng thế giới) đã không bị phá hủy trong thế kỷ 20, thu hút du khách đến Quảng trường Đỏ để chiêm ngưỡng kiến ​​trúc tuyệt đẹp của nó.

Red Square

Có thể tham quan gì gần Quảng trường Đỏ?

Quảng trường Đỏ là một nơi nổi tiếng ở thành phố, được bao quanh bởi bốn tòa nhà ấn tượng. Trong số đó, một công trình quan trọng và biểu tượng của đất nước là Nhà thờ Saint Basil. Với màu sắc tươi sáng và kiến trúc tinh tế, nó chắc chắn làm say đắm lòng người.

Ở phía đối diện của quảng trường, có một tòa nhà màu đỏ uy nghiêm, đó là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Matxcơva, và bên cạnh đó là Nhà thờ Kazan. Nhà thờ nhỏ xinh như trong truyện cổ tích này thực chất là một phiên bản tái tạo của một nhà thờ đã bị chính quyền Xô Viết phá bỏ để dành chỗ cho xe tăng và các công nhân ăn mừng.

Quảng trường Đỏ cũng giáp Điện Kremlin dài. Trước bức tường đỏ không thể xuyên thủng của Điện Kremlin, có một công trình kiến trúc độc đáo chứa Lăng Lenin. Đối diện với nó, có GUM, một cửa hàng bách hóa sang trọng được xây dựng bởi các Sa hoàng, và sau đó được quốc hữu hóa dưới thời Liên Xô. Ngày nay, đó là một khu mua sắm cao cấp.

Red Square

Quảng trường Đỏ là trái tim của Moscow, nơi mà tất cả các đường phố lớn của thành phố bắt nguồn từ đó. Nó không chỉ là quảng trường trung tâm của Moscow mà còn là biểu tượng tượng trưng cho cả nước Nga. Với kiến trúc biểu tượng và sự hiện diện của nhiều di tích quan trọng, Quảng trường Đỏ trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến đi đến Moscow.

Nguồn/Ảnh: Sưu tầm.

 
5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145