Lâu đài Himeji - Tiêu Biểu Cho Nền Kiến Trúc Nhật Bản Từ Xa Xưa

Ngày đăng bài: 01/09/2020

Lâu đài Himeji nằm ở trung tâm thành phố Himeji, cách thủ đô Osaka 100 km về phía đông. Công trình này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1993. Lâu đài Himeji là ví dụ tiêu biểu cho nền kiến trúc Nhật Bản từ xa xưa. 

Lâu đài Himeji

Lâu đài Himeji được chiến binh Samurai Akamatsu Norimura xây dựng năm 1333. Tường của lâu đài nhìn như được quét lớp sơn màu trắng nhưng thật ra nó là thạch cao, kết hợp cùng với loại gỗ xưa nên nó rất bền theo thời gian. Và cũng vì thế, Himeji còn có tên gọi là “Lâu đài Hạc Trắng”.

Dù đã tồn tại được hơn 600 năm nhưng tòa thành vẫn giữ nguyên được dáng vẻ uy hùng của nó. Trong chiến tranh thế giới thứ II, thành phố Himeji bị tàn phá bởi gần 1000 quả bom. Cả một vùng thành phố rực cháy bởi bom, nhưng kì diệu thay tòa thành Himeji – một trong những lâu đài đẹp nhất Nhật Bản – vẫn hiên ngang tại đó, và nó là nơi trú ngụ, cứu sống gần hết người dân và quân đội của thành phố Himeji trong thời gian đó.

Lâu đài Himeji

Lâu đài Himeji được xây bằng gỗ (tổng cộng khoảng 36 tấn) và được phủ thạch cao trắng bên ngoài để chống thấm và chống cháy. Cả lâu đài có 6 tầng lầu được dựng bằng những chiếc cột gỗ có đường kính lớn, chống thẳng chịu lực. Đặc biệt, cầu thang nối các tầng được thiết kế không trùng nhau ở cùng một vị trí toạ độ mà được bố trí rải rác, tạo nên những góc hiểm giúp công việc phòng thủ thêm lợi hại. Điểm độc đáo của lâu đài là có những dãy hành lang dài hun hút, quanh co. Lâu đài có rất ít cửa sổ được mở, đó là những cửa sổ hẹp hình chữ nhật vì trước hết đây là một pháo đài phòng thủ. Một trong những nét nổi bật về dáng vẻ bên ngoài của tòa lâu đài Himeji là màu bạc của mái ngói kết hợp hài hòa với màu trắng của vách tường. Có 56 loại ngói được sử dụng trong việc tô điểm cho lâu đài này. Các miếng ngói nhỏ hình tam giác ở rìa của phần mái là một trong những nét độc đáo trong việc thiết kế lâu đài. Chúng giúp nước mưa chảy hết xuống một con rãnh phía dưới và dẫn vào một bộ lọc nước phục vụ nước uống và nước sinh hoạt cho những người sống trong lâu đài.

Lâu đài Himeji

Vào mùa hoa anh đào nở thì ở lâu đài Himeji là lúc nhộn nhịp nhất trong năm. Vào thời gian này mọi người dân trong và ngoài nước đều đến đây để ngắm hoa anh đào. Màu sắc của hoa hòa quyện vào màu trắng xám của lâu đài tạo nên cảnh tượng mà khó ngôn từ nào có thể diễn tả được.

Lâu đài Himeji

Ở phía nam của lâu đài, du khách có thể thấy một khoảng đất trống rất rộng, đó là quảng trường Sannomaru, đây là nơi tập trung đông người nhất để ngắm hoa anh đào. Nếu quý khách tới đây thì hãy mang theo đầy đủ các thiết bị để có thể check-in, chụp ảnh, ghi hình lại những khoảnh khắc vô cùng tươi đẹp như này nhé. 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145