Khải Hoàn Môn - Công Trình Biểu Tượng Của Nước Pháp

Ngày đăng bài: 31/07/2017

Khải hoàn môn (Arc de Triomphe) là một trong những công trình biểu tượng của nước Pháp nói riêng và của cả Châu Âu nói chung, công trình này có kiến trúc vòm khổng lồ khổng lồ, tọa lạc ở thủ đô Paris, nước Pháp và là một trong những đài tưởng niệm nổi tiếng nhất thế giới. Nó nằm ở trung tâm của Place Charles de Gaulle (trước đây gọi là Place de l'Étoile), điểm cuối phía tây của đại lộ Champs-Élysées.

Khải hoàn môn

Hoàng đế Napoléon I đã cho xây dựng Khải Hoàn Môn  vào năm 1806 - sau khi chiến thắng vĩ đại của ông tại Trận Austerlitz (1805) - để kỷ niệm những thành tựu quân sự của quân đội Pháp. Kiến trúc được thiết kế bởi Jean-François-Thérèse Chalgrin, cao 164 feet (50 mét) và rộng 148 feet (45 mét). Bên dưới vòm cung là phần mộ chiến sĩ vô danh của hai cuộc Thế chiến (từ năm 1920). Nó nằm trong một quảng trường tròn, trong đó có 12 đại lộ tỏa ra, tạo thành một ngôi sao.

Việc xây dựng vòm bắt đầu vào năm 1806, vào ngày 15 tháng 8, ngày sinh nhật của Napoléon. Vào thời điểm ông qua đời vào năm 1811, chỉ một phần nhỏ cấu trúc đã được hoàn thành, và Việc xây dựng từng gặp trở ngại khi Hoàng đế Napoléon I không còn cai trị nước Pháp, nhưng sau đó đã được hoàn thành vào năm 1836 dưới triều Vua Louis Philippe..

Khải hoàn môn

Thiết kế của Chalgrin là tân cổ điển, được lấy cảm hứng từ các đài chiến thắng của thành phố Rome cổ. Những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất của Khải Hoàn Môn bao gồm Xuất quân 1792 và Khải hoàn 1810 phía Champs-Elysées, Kháng chiến 1814 và Hòa bình 1815 phía Grande-Armée). Trong đó Xuất quân nổi tiếng hơn cả. Tác phẩm của nhà điêu khắc François Rude cao 11,6 mét, rộng 6 mét. Mặt phía trong bốn chân của Khải Hoàn Môn được trang trí bằng các bức phù điêu miêu tả những trận đánh nổi tiếng. 6 bức phù điêu, 4 phía trên các tượng đài và 2 ở các cạnh bên mô tả những giai đoạn, sự kiện của cách mạng Pháp và đế chế. Ngoài ra bề mặt Khải Hoàn Môn còn có các phù điêu nhỏ khác. Ngày nay, khải hoàn môn tiếp tục phục vụ như một biểu tượng biểu tượng của Pháp, là một điểm đến không thể bỏ qua khi có cơ hội một lần đến nước Pháp.  

Nguồn: Tổng hợp

 

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145