Điểm Danh Một Số Món Ăn Đặc Sắc Của Ẩm Thực Hà Lan

Ngày đăng bài: 22/09/2023

Du lịch Hà Lan nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn, có thể nói ẩm thực là một phần quan trọng trong văn hóa của đất nước này. Sau đây, hãy cùng Vietourist điểm qua một số món ăn đã làm nên tên tuổi của nền ẩm thực Hà Lan nhé!

Giới thiệu chung

Ẩm thực Hà Lan là sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu tươi ngon và phong cách nấu nướng độc đáo. Dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp, các món ăn sẽ được chế biến đơn giản nhằm tôn lên hương vị tự nhiên của các nguyên liệu. Các gia vị phổ biến thường được sử dụng là muối, tiêu, hành, húng quế, nhục đậu khấu, nghệ và quế.

Một trong những món ăn đặc trưng của Hà Lan

Cá trích - Haring

Haring là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Lan. Đây là một loại cá trích tươi sống được chế biến đơn giản nhưng mang lại hương vị độc đáo. Quy trình chế biến cá trích đòi hỏi sự tinh tế và kỹ thuật để đảm bảo hương vị tốt nhất. Trước khi ăn, cá trích được tẩm ướp trong một hỗn hợp gồm muối và giấm. Quá trình này giúp làm mềm cá và làm nổi bật hương vị đặc trưng của nó. Cá sẽ được ăn sống và không qua chế biến nhiệt, để giữ được độ tươi. Khi thưởng thức cá trích, người ta thường cắn một miếng cá từ phần đuôi và kéo lên. Món ăn này thường được kết hợp với hành tây và dưa chuột, tạo ra một sự kết hợp hài hòa giữa hương vị mặn của cá, hương thơm của hành tây và hậu vị chua ngọt của dưa chuột. Cá trích thường được thu hoạch vào mùa hè được phục vụ như một món ăn nhanh hoặc một phần trong bữa ăn nhẹ.

Stamppot

Stamppot là món ăn truyền thống của Hà Lan, đặc trưng bởi sự kết hợp của khoai tây nghiền (stamp) và một loại rau quả (pot). Đây là món ăn đơn giản, ngon miệng và rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người dân Hà Lan. Quy trình chuẩn bị Stamppot bắt đầu bằng việc nấu chín khoai tây và rau quả như cải bắp, cải xoăn, cà rốt hoặc cải ngọt. Sau đó, khoai tây và rau quả được nghiền hoặc nhồi chung với nhau đến khi tạo thành một hỗn hợp. Stamppot thường được phục vụ cùng với các loại thịt, chẳng hạn như xúc xích, thịt xông khói, thịt lợn hoặc thịt bò. Và sẽ ăn kèm với một chén sốt như sốt hành hoặc sốt hạt tiêu đen, để kích thích vị giác. Stamppot có hương vị thơm ngon, đậm đà và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khi khoai tây giàu chất xơ, vitamin C và kali, còn rau quả sẽ chứa các chất chống oxy hóa và chống vi khuẩn. Món ăn này rất thích hợp cho những ngày lạnh và là một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự bổ dưỡng và hương vị truyền thống.

Bitterballen

Bitterballen là một món ăn phổ biến tại Hà Lan. Đây là những viên nhỏ hình cầu, có vỏ bên ngoài giòn và nhân bên trong mềm mịn. Bitterballen thường được chiên và được phục vụ như một món ăn nhẹ đi kèm với đồ uống như bia. Quy trình chuẩn bị món ăn này bắt đầu bằng việc nấu một loại nước sốt từ thịt bò hầm với các gia vị như hành, tỏi, tiêu,… Nước sốt này sau đó được kết hợp với bột mỳ, trứng để tạo thành một hỗn hợp nhân và làm nguội để tạo hình. Những viên nhân sẽ được cuộn qua bột mỳ, trứng và bột mì một lần nữa để tạo ra một lớp vỏ bên ngoài giòn. Cuối cùng, chúng được chiên trong dầu nóng cho đến khi có màu vàng nâu và vỏ trở nên giòn rụm. Bitterballen thường có nhân thịt bò, nhưng cũng có thể có các phiên bản khác như nhân thịt gà, thịt heo hoặc hải sản. Và có thể ăn kèm với một số loại sốt như sốt cà chua hoặc sốt mayonnaise để tăng thêm hương vị và độ đa dạng.

Stroopwafel

Hà Lan cũng nổi tiếng với loại bánh ngọt có tên là "stroopwafel". Đây là một loại bánh ngọt trứ danh của Hà Lan. Bánh có 3 lớp, gồm hai miếng bánh mỏng như bánh quy với một lớp nhân caramel hoặc siro mật ong ở giữa. Quy trình chuẩn bị Stroopwafel bắt đầu bằng việc tạo nên vỏ bánh mềm và mịn, được làm từ bơ, đường, trứng, bột mì và một số gia vị như vani và muối. Bột sau đó được nặn thành những viên nhỏ và nướng để tạo thành các lớp mỏng và giòn. Khi bánh nướng chín và có màu vàng hơi nâu, chúng được cắt ngang làm hai miếng bánh quy mỏng. Một lượng nhân caramel hoặc siro mật ong được đặt ở giữa hai miếng bánh quy, sau đó bánh được ép lại thành hình dạng tròn và để nguội. Stroopwafel mang hương vị ngọt ngào, thường được đặt lên ly nước nóng để làm tan chảy lớp nhân bên trong trước khi ăn. Bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy nó trong các quầy hàng trên đường phố, chợ và cửa hàng bánh.

Ngoài các món ăn kể trên, Hà Lan còn có các món ăn hấp dẫn khác chờ bạn khám phá như kibbeling, erwtensoep, hagelslag, speculaas,… Không chỉ ngon miệng, ẩm thực Hà Lan còn phản ánh sự đa dạng văn hóa và lịch sử của đất nước này. Nhiều món ăn truyền thống có nguồn gốc từ thời kỳ cận đại khi Hà Lan là một cường quốc hàng hải và thương mại. Sự ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác, đã góp phần làm phong phú thêm ẩm thực Hà Lan.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt với tại đất nước xinh đẹp này.

5 (100%) 1 votes
. Có 1 người đánh giá
0899909145